เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ตำรวจ สภ.เมือง จ.สมุทรปราการ นำกำลังรถดับเพลิงเทศบาลบางเมือง เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บ้านพักหลังหนึ่งในหมู่บ้านบางเมือง ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว พบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหน้าบ้าน มีการต่อเติมเป็นจุดตั้งเตาแก๊สและกระทะน้ำมันเพื่อทอดปลาดุกฟูขาย เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้ไฟเข้าไปติดตัวบ้านนานกว่า 30 นาที จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ จากการสอบสวนพบว่ามีคนถูกไฟคลอกแขน-ขา รวม 3 ราย เจ้าหน้าที่พาตัวส่ง รพ.รักษาจนอาการปลอดภัยแล้ว

เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ว่า น่าจะมาจากการตั้งเตาน้ำมันจนร้อนจัด ทำให้เกิดไฟลุกในกระทะใส่น้ำมันประกอบกับบริเวณเตาและรอบข้างมีไขมันของน้ำมันที่สะสมมาหลายปี ซึ่งทางเจ้าของบ้านไม่เคยล้างทำความสะอาด ทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอยากฝากเตือนเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับบ้านหรือร้านค้าที่ประกอบอาหารทอดเป็นประจำ จำเป็นต้องหมั่นตรวจสอบและกำจัดคราบไขมัน รวมถึงเมื่อตั้งกระทะเตรียมทอดแล้ว ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานจนน้ำมันร้อนจัดเพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกขึ้นได้เหมือนในกรณีนี้

ชณะที่เพื่อนข้างบ้านรายหนึ่งให้การอ้างว่า ช่วงเกิดเหตุตนล้างมือที่หน้าบ้าน จู่ ๆ ไฟก็ลุกไหม้ที่เตาทอดปลา ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วไปตามผนังที่มีคราบไขมันสะสมอยู่ ทำให้กลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี ชาวบ้านใกล้เคียงได้ช่วยกันพยายามดับไฟ ทั้งใช้น้ำคลุมที่ฐานไฟไม่ให้ลุกลาม และตะโกนปิดวาล์วถังแก๊ส เบื้องต้นตำรวจจะได้สอบปากคำผู้บาดเจ็บ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.