เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตำรวจซานฟรานซิสโกติดตามจับกุม เทือน คิท ลี นักโทษชายวัย 55 ปี ซึ่งเป็นจำเลยในคดีข่มขืนเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษก่อนที่บริเวณใกล้ที่พักสุดหรูของแฟนสาวของเขา

ลี ก่อคดีข่มขืนที่แมสซาชูเซตต์เมื่อ 17 ปีที่แล้ว เขาได้รับฉายาว่า “นักข่มขืนปากเหม็น” ตามที่เหยื่อสาวให้ข้อมูล แต่ก่อนที่จะมีการตัดสินโทษ เขาก็หลบหนีออกมาได้และซ่อนตัวจากสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หนีข้ามรัฐมายังแคลิฟอร์เนีย

ลี ในชุดนักโทษเมื่อปี 2548

ลี ใช้ชีวิตร่วมกับแฟนสาวผู้ร่ำรวยของเขาซึ่งมีอาชีพเป็นนักจัดดอกไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแมสซาชูเซตต์ระบุว่า เธอไม่มีรู้เรื่องราวในอดีตของเขาเลยแม้แต่น้อย แต่รู้จักเขาในชื่อว่า “แรนดี” ซึ่งเป็นชื่อปลอม ก่อนหน้าที่จะโดนจับ เขาทำงานเป็นพนักงานตัดแต่งต้นไม้ที่ร้านดอกไม้ของแฟนสาวของเขาเอง โดยจะรับงานตัดแต่งไม้ดอกในบ้านของผู้มีฐานะที่มาว่าจ้าง ตำรวจสันนิษฐานว่าเขายึดอาชีพนี้มากว่า 10 ปีแล้ว

ทางตำรวจระบุว่า ลี จะโดนควบคุมตัวกลับไปยังแมสซาชูเซตต์ ซึ่งเขาจะต้องโดนตั้งข้อหาเพิ่มเติม รวมทั้งข้อหาหลบหนีกระบวนการยุติธรรม และคาดว่าจะต้องขึ้นศาลภายในวันนี้ (31 พ.ค. 2567) 

ตำรวจจับกุม ลี ขณะออกจากบ้านไปทำงาน

ก่อนหน้าการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับตาดู ลี อยู่แล้ว และเมื่อเขาออกจากบ้านพร้อมกับแฟนสาวนิรนามที่คบหากันมานานเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ค. 2567 ก็ตรงเข้าไปเรียกรถของพวกเขาให้จอดแล้วทำการจับกุม

ในตอนแรก ลี บอกชื่อปลอมของเขาออกไป แต่ต่อมาก็ยอมรับว่าเขาคือนักโทษหนีคดี ซึ่งได้รับการยืนยันด้วยลายนิ้วมือของเขา ส่วนแฟนสาวของเขาที่คบหากันมาร่วม 15 ปีและอยู่ด้วยกันมาตลอดในแคลิฟอร์เนีย ไม่เคยรู้เลยว่าเขาคืออาชญากร

เมื่อเดือนก.พ. 2548 ลี บุกรุกเข้าไปในบ้านของสาวเสิร์ฟที่ทำงานให้ร้านอาหารซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวของเขาเองในเมืองควินซี รัฐแมสซาชูเซตต์ เขาใช้มีดจี้เธอแล้วมัดมือเหยื่อสาวเข้ากับเตียง จากนั้นก็ข่มขืนเธออย่างทารุณ

แม้ว่า ลี จะสวมหน้ากากสกีอำพรางใบหน้าขณะก่อเหตุ แต่เหยื่อสาวก็จำ ลี ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้านายของเธอด้วยได้และสามารถระบุตัวเขาได้อย่างถูกต้องเพราะเธอจำกลิ่นปากที่เหม็นมากของเขาได้

หลังจากนั้นก็มีการเก็บหลักฐานดีเอ็นเอซึ่งช่วยยืนยันได้ว่าเขาคือคนร้ายตัวจริง นอกเหนือจากกลิ่นปาก จึงทำให้เขาได้รับฉายาว่า “นักข่มขืนปากเหม็น” เขาโดนจับกุมและขึ้นศาลในปี 2550 ซึ่งได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาลักพาตัวและข่มขืน แต่เขากลับหลบหนีออกมาได้ก่อนที่คณะลูกขุนจะกำหนดบทลงโทษ 

คดีข่มขืนและใบหน้าของ ลี เคยปรากฏในรายการนำเสนอเรื่องราวอาชญากร “America’s Most Wanted” และหลังจากปรากฏร่องรอยรูปภาพของเขาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทีมสืบสวนก็ติดตามแกะรอยจนพบว่าเขาหนีมาอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย

ปัจจุบัน บทลงโทษของ ลี คือการจำคุกตลอดชีวิต

ที่มาและเครดิตภาพ : nypost.com