เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตตกใจหนักมาก สำหรับนักแสดงและผู้จัดชื่อดังอย่าง “แอน ทองประสม” ที่ได้ออกมาเผยเรื่องราวว่าตนเองถูกคนใกล้ตัวย่องเบาเข้ามาขโมยเงินและเครื่องเพชรมูลค่าเกือบ 20 ล้านบาทหนีไป จนชาวเน็ตตั้งคำถามว่าผู้จัดละครอย่างสาวแอน พลาดเสียทรัพย์ไปเยอะขนาดนี้ได้อย่างไรกัน ล่าสุด แอน ทองประสม ได้เป็นแขกรับเชิญในรายการ โหนกระแสออนไลน์ โดยเธอได้เปิดใจพูดคุยถึงเรื่องราวนี้ว่า

“เรื่องนี้คือเงินและเพชรหายไปเกือบ 20 ล้าน เราเก็บมาตั้งแต่ยังสาว ได้เงินมาเราก็ใส่ไว้ไม่ได้นับเลย หลังๆ มานี้ไม่ค่อยได้ใช้เงินสดแต่จำคร่าวๆ ได้ เราไม่รู้ตัว จำไม่ได้ เราคิดว่าความจำเสื่อม ทำไมซองมันค่อยๆ บางลง เตี้ยลง ก็คิดว่าหรือเราเอาไปใช้ แต่เพชรด้วยความที่ไม่ได้ใส่บ่อย ไม่ค่อยได้เปิดเห็นว่ากล่องมันอยู่เลยคิดว่าข้างในก็ยังมีอยู่เลยไม่เปิดดู มีวันนึงพอจะไปงาน ช่างผมบอกว่าวันนี้ใส่เพชรอันนั้นสิที่เขาเคยเห็น แอนก็บอกว่าได้ๆ ถ้าช่างไม่บอกแอนก็ยังไม่รู้ตัวอีกนานเลยอะ แอนเลยไปเปิด พอเปิดปุ๊บสิ่งแรกที่รู้สึก เฮ้ยทำไมมันเหลือซองเดียว ซองเงินเหลือซองเดียว เราก็วูบนิดนึงแล้วพยายามคิด ตอนนั้นก็รีบต้องไปทำงาน เอ๊ะมันไปไหนหรือเราดึงเอาไปใช้ในละคร จำไม่ได้จริงๆ พอเปิดเอาตุ้มหูคู่นั้นในกล่อง โห แอนขนลุกขนร่วง ความรู้สึกมันเหมือนวิญญาณไปกองอยู่ที่ส้นเท้า แต่ต้องไปทำงานเลยเปิดอันอื่นแบบเร็วๆ กล่องอื่นก็หายหมดเลย เหลือแต่กล่อง เราก็คิดว่าเดี๋ยวค่อยว่ากัน แอนไม่คิดว่าแอนลืม แอนคิดว่าแอนโดนอะไรสักอย่าง แต่มันยังจับทิศไม่ถูก มันจะหายไปได้ยังไง มันอะไรวะ เราไม่เคยให้เบอร์เซฟนี้กับใครก็วูบไปเลยแต่ต้องทำงานต่อ หลังจากนั้นมาเปิดดูอีกที ไปหมดเลย เหลือไว้อยู่ 7 หมื่น ในซองที่เหลืออยู่ แสนก็ไม่แสนนะ เหลือแต่แร็ปใส่เงินของธนาคาร เราเรียกตำรวจมาในคืนนั้น มาพิสูจน์หลักฐานมีลายนิ้วมืออะไรก็ให้เก็บไปก่อน แล้วไปขอดูวงจรปิดจากคอนโดฯ พอดูกล้องวงจรปิดก็ขนลุกขึ้นไปอีก คนที่เข้าออกคือคนกันเองนี่เอง คนที่ดูแลเราอยู่ตอนนั้น ขนลุกสองชั้น เหมือนเขาเข้ามา 7 รอบ”

“อันนี้คือข้อเสียนะ แอนบอกไว้เป็นอุทาหรณ์ แอนทำงานเยอะแอนมีเลขาฯ บางทีโทรศัพท์เราจะต้องมีแบ็กอัพทำโน่นทำนี่บ่อยๆ เขาก็อาจจะจับทิศตัวเลขที่เราชอบใช้ อันนี้คิดเองนะ เราต้องถามเขาว่าเขาเอามาได้ยังไง ตอนนั้นก็ไม่ได้ถาม คือเขาแรนดอมได้ และเขาก็กดแล้วโชคดีเอาอย่างนี้เลยดีกว่า ก็เลยได้ไป อะไรประมาณนี้ เดาสุ่มเอา เพราะว่าในเซฟเล็กตัวเลขมันมีแค่ 4 ตัว มันตั้งแค่ 4 ตัวง่ายๆ เราก็เป็นคนทำอะไรเร็วๆ เลยเป็นอุทาหรณ์ หลังจากนั้นโทรศัพท์แอนทำเองหมดเลย แอนไม่พึ่งพาเลขาฯ อีกเลย เขาก็เลยแรนดอมเจอตัวเลขที่เราใช้บ่อยๆ เลยเปิดได้ก็จ๋อยไปเลยตอนนั้น เกือบ 20 ล้านที่หามาทั้งชีวิตแล้วแอนไม่ได้เป็นเด็กที่ถูกหวยโชคดี ทำอะไรมาแล้วได้ คือแอนทำงานทุกวัน เขาก็เห็นอยู่ว่าเราทำงานเหนื่อยทุกวัน ทำไมถึงทำ เราก็เสียใจ โชคดีที่ตั๋วจำนำอะไรทั้งหลายมันอยู่ในกระเป๋าเขาพอดี เรารวบเขาทันท่วงทีเลยเห็นว่าตั๋วจำนำอยู่ตรงนี้ เพชรเราอยู่ร้านไหน เราก็เลยไปตามแต่ละร้านเจอ คือของไม่ได้หายข้ามแดนไปไหน ตอนนั้นเขาก็อยู่ในกองถ่ายนี่แหละค่ะ ตำรวจบอกให้ใจเย็นๆ กำลังดูหลักฐานอะไรบางอย่าง ให้ประกบเขาไว้ก่อน แอนก็จ้างคนไปสะกดรอยตามที่กองเลย คอยดูคอยขับรถตามเขาว่าเขาไปไหน แล้ววันหนึ่งแอนเลยบอกเขาว่าเดี๋ยววันจันทร์ให้ทุกคนมาประชุมเช้าหน่อยนะ รวมทั้งแม่บ้านเพราะเราตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเป็นแม่บ้านด้วยหรือเปล่า เพราะคนที่เข้าออกมีหลายคน เลยทำเหมือนเป็นประชุมแต่แอนไม่ได้เข้าไป แอนถ่ายละครอยู่ แต่รถตำรวจมาอยู่ข้างล่างแล้ว คือมันก็ต้องเตรียมไว้ก่อน เราไม่รู้ไงถ้าอยู่ๆ เราไปบอกเขาว่าพี่มีเรื่อง ของพี่หายนะ ช่วยมาหน่อย มันก็ไก่ตื่นเพราะเราก็ไม่รู้เลยว่าจะเป็นใคร ก็เลยมาเจอกันก่อน พอตำรวจมา เราก็เล่าสิ่งนั้นต่อหน้าตำรวจว่าพอดีของหาย เขาก็เลยอ่อโอเคของเขาอยู่ที่กระเป๋าที่เขาหนีบไว้อยู่ก็เลยถือไป แล้วตำรวจก็เค้นไปเค้นมากลายเป็นคนนี้จริงๆ เราก็สงสัยแล้วแหละเพราะในวงจรปิดเห็นว่าคนนี้มาในเวลานี้ อ่อจะบอกว่าเขาจับสัญญาณในไอโฟนแอน ดูในมือถือแอนว่าแอนไปไหนอะไรอย่างนี้ พอแอนออกไปปุ๊บเขาจะเข้าปั๊บ พอออกจากบ้าน 4 โมงเย็น 16.10 น. เขาก็จะเข้ามาเหมือนสะกดรอยตามแอน ช่วงนั้นเราก็เลยรู้สึกซิกไปเลย ท้ายสุดเลยจับได้ว่าเป็นเขา คนอื่นก็ถูกปล่อยตัวไปไม่ต้องสืบอะไรเยอะแยะ”

แอน เล่าต่อว่า “ในส่วนของเรื่องเพชร แอนก็ใช้เวลาในการเจรจา แต่มีที่นึงที่ไม่ยอมคืน ชิ้นนี้เป็นชิ้นใหญ่สุดและมีมูลค่าที่สุด เขาบอกว่าเขามีเหตุผลของเขา เป็นร้านของลักษณะขายฝาก รายละเอียดเดี๋ยวแอนจะพูดอีกทีนึง อีกไม่กี่วันแอนจะไปศาล ยังพูดตอนนี้ไม่ได้มันมีรายละเอียดอะไรบางอย่างที่แอนอยากให้เสร็จก่อน ตอนแรกแอนคุยกับเขาแล้ว เพราะแอนก็ไม่อยากเสียเวลาชีวิตอีกแล้ว
วิธีไถ่เพชรคืนมีหลายรูปแบบ ใช้เงินตัวเองนี่แหละ แต่ว่ามีหลายคนที่เขาใจดีกับแอน ส่วนคนขโมย เขาก็ถูกตัดสินให้ติดคุกแล้วอยู่ในนั้น แต่เหลือแค่ชิ้นนี้ที่คุยไม่จบสักทีต้องไปที่ศาลให้ศาลตัดสิน ถ้าเกิดครั้งนี้แอนทำสำเร็จมันจะเป็นประโยชน์กับผู้คนอีกมากมายมหาศาล ให้เขารับผิดชอบไปอยู่ในนั้น คืออันนี้แอนเจ็บสุดๆ”

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม: annethong