สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่าเจ้าหน้าที่เมืองฟูจิคาวากูจิโกะเตรียมเปลี่ยนแผงกั้นตาข่ายอันใหม่ เนื่องจากที่เจ้าหน้าที่พบรูเล็ก ๆ จำนวนมากบนแผงกั้น หลังติดตั้งแผงกั้นได้เพียงประมาณ 1 สัปดาห์

แผงกั้นดังกล่าวถูกติดตั้ง เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ทิ้งขยะไม่เป็นที่, บุกรุก และฝ่าฝืนกฎจราจรในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบรูขนาดเล็ก อย่างน้อย 10 รู บนตาข่ายสีดำขนาด 2.5 x 20 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกร้านสะดวกซื้อลอว์สัน ที่มีฉากหลังเป็นทิวทัศน์ภูเขาไฟฟูจิ

ทั้งนี้ แผงกั้นรุ่นใหม่จะใช้วัสดุที่แข็งแรงขึ้นและอาจใช้สีที่อ่อนกว่าเดิม เช่น สีฟ้าหรือสีเขียว นายฮิเดยูกิ วาตานาเบะ นายกเทศมนตรีเมืองฟูจิคาวากูจิโกะ แสดงความหวังว่า “จะสามารถเปลี่ยนแผงกั้นโดยเร็วที่สุด” ก่อนวันหยุดฤดูร้อนจะมาถึง

ในปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นมากเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อเดือน มี.ค. และ เม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวเกิน 3 ล้านคนต่อเดือนเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ที่เมืองเกียวโต ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติล่วงละเมิดเกอิชา และในฤดูร้อนนี้ เจ้าหน้าที่จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมเส้นทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิ สูงสุด 4,000 เยน (ราว 932 บาท) เพื่อลดความแออัดของนักท่องเที่ยว.

เครดิตภาพ : AFP