เมื่อวันที่ 31 พ.ค. เพจเจ๊ม้อย V+ ได้โพสต์คลิปหลวงพ่อรูปหนึ่ง กำลังเจรจาการขอไถ่รถจักรยานยนต์ที่มีคนรับจ้างกรีดยางเอาไปจำนำ โดยในคลิปมีหญิงวัยกลางคน ถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อมีคนขี่รถจักรยานยนต์ของตนเองมาจอดภายในวัด เพราะคิดว่าคงจะไม่ได้คืนแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า พระรูปดังกล่าวชื่อหลวงพ่อมหาน้อย เจ้าอาวาสวัดสวนธรรมวารี ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

หลวงพ่อมหาน้อย เล่าว่า วันก่อนหญิงคนหนึ่งมาหาที่วัด บอกว่าอยากจะให้ช่วย เพราะเอารถไปจำนำกับนายทุนจำนวนเงิน 10,000 บาท เพื่อไปจ่ายค่าไฟที่ค้างกับการไฟฟ้ามา 3 เดือน ผ่านไป 5 เดือน ยังไม่ได้จ่ายดอก เกรงว่ารถจะหลุดจำนำแล้วจะไม่มีรถใช้ ซึ่งมีเพียงคันเดียวเอาไว้ขี่ไปส่งแม่ไปหาหมอ เมื่อฟังแล้วก็น่าสงสาร แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยให้ใครมายืมเงินเพราะจะเสียระบบ จึงสอบถามว่า บ้านอยู่ที่ไหน หญิงคนนี้ตอบว่าอยู่ข้างวัด

จนกระทั่งทราบว่าเป็นลูกสาวของนางเก้า ลาพูน อายุ 76 ปี รู้สึกเห็นใจและตัดสินใจช่วยทันที เพราะตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวัดมาเมื่อปี 2560 นางเก้า ใส่บาตรพระทุกวันมาจนถึงปัจจุบัน บางวันใส่แต่ข้าว บางวันใส่แต่กับ จึงโทรศัพท์หานายทุนแล้วไถ่รถคืนให้เป็นจำนวนเงิน 18,250 บาท ถึงแม้ลูกสาวไม่ได้ใส่บาตร แต่เป็นคนดูแลแม่ที่ใส่บาตรมาโดยตลอด จึงคิดเห็นใจและส่วนหนึ่งก็อยากให้เขารู้ว่าการทำบุญบางครั้งไม่ต้องรอชาติหน้า

นางพิกุล ปราสาทสูง อายุ 50 ปี เจ้าของรถจักรยานยนต์ เล่าว่า ดีใจมากที่ได้รถคืน เพราะมีเพียงคันเดียวในครอบครัว ต้องพาแม่ไปหาหมอเป็นประจำ รถคันนี้ยังต้องผ่อนกับบริษัทเดือนละ 1,749 บาท แต่ตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยางวันละ 300 บาท ต้องเลี้ยงดูแม่และลูกอีก 4 คน ทำให้หมุนเงินไม่ทัน สุดท้ายการไฟฟ้าจะมายกเอาหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดค้างมา 3 เดือน จึงจำเป็นเอารถไปจำนำ เอามาจ่ายค่าไฟฟ้า และเป็นทุนหมุนเวียนแต่ไม่มีปัญญาไปส่งดอก ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่หลวงพ่อไถ่ให้ แต่จะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว

ขณะที่นางเก้า ลาพูน แม่นางพิกุล เล่าว่า ตนใส่บาตรทุกวัน ตื่นเช้ามาจะทำกับข้าวมารอที่หน้าบ้าน ยอมรับวันไหนไม่มีเงินก็ใส่แต่ข้าว วันไหนมีก็ใส่ทั้งกับทั้งข้าว ถึงตอนนี้ตามองไม่ค่อยเห็น ก็ได้แต่เพ่งดูปากบาตรพระ แล้วใส่ตามปกติ และจะใส่บาตรต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่