สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า คณะลูกขุน 12 คน ของศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี มีความผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 34 กระทง จากการปลอมแปลงข้อมูลทางการเงิน


ทั้งนี้ อัยการกล่าวหาว่า อดีตผู้นำสหรัฐปกปิดข้อมูลและใช้เงินด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อเจตนากระทำการผิดกฎหมาย โดยให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความในเวลานั้น นำเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.77 ล้านบาท) ไปจ่ายให้แก่ น.ส.สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายหญิงเปิดโปงความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ระหว่างเธอกับทรัมป์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2559 ซึ่งทรัมป์ ที่เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต


อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาอนุญาตให้ทรัมป์ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องมีการวางหลักทรัพย์ประกันตัว และศาลอยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานทั้งหมดอีกครั้งอย่างละเอียด ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนการประกาศคำตัดสิน ในวันที่ 11 ก.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการชี้ชะตาว่า ทรัมป์ต้องรับโทษจำคุกหรือไม่

ประชาชนซึ่งสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชูแผ่นป้ายข้อความ หน้าศาลรัฐบาลกลาง ที่เขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ


สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ก่อนถึงวันประกาศคำพิพากษาของศาล แน่นอนว่าจะทำให้การเมืองสหรัฐเผชิญกับภาวะตึงเครียดอย่างหนัก เนื่องจากพรรครีพับลิกันมีกำหนดประชุมใหญ่ ที่เมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งจะเป็นการเสนอชื่อทรัมป์อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง


ด้านทรัมป์ซึ่งกลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ต้องคำพิพากษาในคดีอาญา กล่าวว่า คำพิพากษา “เป็นคดีการเมือง” และคำตัดสินจริง คือผลการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. พร้อมทั้งยืนยันการยื่นอุทธรณ์ ส่วนทีมงานหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า มติของคณะลูกขุนเป็นการเน้นย้ำว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย” ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีผลต่อรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน แต่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของรัฐที่เป็นสวิงสเตต.

เครดิตภาพ : AFP