เมื่อเย็นวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 77 หมู่ 8 บ้านหนองจอก ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ นายสมพงษ์ ตงเท่ง อายุ 51 ปี หลังรับแจ้งว่ามีชาวบ้านแห่ไปจุดธูปไหว้ อึ่งเผือก ขอเลขเด็ดกันจำนวนมาก เมื่อไปถึงพบบรรดาชาวบ้านกำลังจุดธูปไหว้ จัดแป้งมารอทาอึ่งเผือกกันจำนวนมาก

สอบถามนายสมพงษ์ เล่าว่า อึ่งเผือกตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ แปลกกว่าอึ่งทั่วไปอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน มีลักษณะสีผิวขาวเผือก ตาแดงกล่ำอมชมพู ไปพบเจอเมื่อประมาณ 2 วันก่อน ขณะฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีอึ่งร้องกันระงมออกมาบนถนนจำนวนมากจึงขี่จยย.ออกไปจับตามถนนหน้าบ้านเพื่อนำมาทำอาหาร โดยส่องไฟฉายไปตามถนนไล่จับไปเรื่อยกระทั่งสังเกตเห็นอึ่งตัวดังกล่าวลักษณะแปลกกว่าตัวอื่นมีสีขาวสะท้อนไฟฉายกระโดดไปมา จึงเข้าไปดูใกล้ๆพบว่าเป็น อึ่งเผือก จึงนำมือไปวางไว้ที่พื้นและอธิษฐานหากอยากมาอยู่ด้วยกันก็ขอให้กระโดดใส่มือ ปรากฏว่าอึ่งเผือกตัวดังกล่าวกระโดดบนฝ่ามือตนอย่างน่าแปลกใจ

นายสมพงษ์ เล่าอีกว่า ด้วยความประหลาดใจจึงเลิกจับอึ่งรีบนำอึ่งเผือกกลับมาให้ภรรยา และครอบครัว ซึ่งผู้สูงอายุในบ้านก็บอกว่าเกิดมากว่า 80 ปี แล้วไม่เคยเห็นอึ่งเผือกแบบนี้ ซึ่งปกติหน้าฝนจะมีอึ่งที่เรียกว่า “อึ่งโกก” ออกหากินในช่วงฤดูฝนตกหนัก จะมีสีดำและสีน้ำตาลมีลวดลายตามปกติ จึงเป็นเรื่องแปลกและเชื่อว่าน่าจะทำให้ผู้พบเห็นมีความโชคดี

“เลยชวนคนในครอบครัว และเพื่อนบ้านนำดอกไม้ธูปเทียนและแป้งมาลูบท้องอึ่งเผือกเพื่อส่องเลข พบว่าหลายคนเห็นเป็นตัวเลข 309, 509, 30, 59, 50 พร้อมนำธูปเสี่ยงทายมาได้เป็นเลข 589,569 พากันไปหาซื้อลอตเตอรี่เพราะเชื่อว่าจะมีโชคมีลาภจากอึ่งเผือกตัวดังกล่าวอย่างแน่นอน และจากนี้ไปจะเลี้ยงไว้ภายในบ้านเป็นสัตว์มงคลต่อไป” นายสมพงษ์ กล่าว