เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ขณะที่อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่ามีเหตุงูตัวสีดำขนาดใหญ่และยาว เลื้อยเข้าบ้านเลขที่ 12 หมู่ 2 ซอยมิตรประชา 10/3 ชุมชนไทยสมุทร ต.บ้านเลื่อม ก่อนเลื้อยเข้าไปซุกตัวอยู่ในซอกพื้นไม้ติดกับผนังข้างประตูบ้าน จึงเตรียมอุปกรณ์จับงูรุดไปให้การช่วยเหลือจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น ปลูกสร้างอยู่ในเนื้อที่ 2 ไร่เศษ พบนายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส อายุ 19 ปี ฮีโร่เมืองอุดรธานี ที่ช่วยปั๊มหัวใจเด็กผู้หญิง ม.1 ที่ถูกไฟฟ้าช็อตหมดสติ ด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ เมื่อช่วงหน้าฝนปี 2565 และเป็นลูกชายเจ้าของบ้าน ที่เป็นคนพบงูแบบเผชิญหน้ากันชิดใกล้ห่างกันไม่ถึงคืบ ชี้ให้จับงูสิงเพศเมีย ยาว 2 เมตร ออกมาจากซอกพื้นบ้านที่ปูด้วยไม้เนื้อแข็ง อย่างใจจดใจจ่อโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถนำงูออกมาและคล้องคอจับยัดใส่ถุงปุ๋ยสำเร็จ

น้องบอส เล่าว่า ตนกำลังศึกษาบริหารธุรกิจ ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ขณะนอนเล่นเกมอยู่ที่พื้นหน้าประตูบ้านมีงูขนาดใหญ่เลื้อยผ่านแขนไป ที่แรกนึกว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้เดินเข้าบ้านแต่พอหันไปเห็นว่าเป็นงูถึงกับตกใจขนลุก เพราะเป็นคนกลัวงูมาก ตอนนี้ก็ยังตกใจขนลุกไม่หาย เพราะตั้งแต่อยู่บ้านนี้มาจนอายุ 19 ปี ก็ไม่เคยมีงูเลื้อยเข้ามาเผชิญหน้ากันจังๆแบบนี้เลย จะมีก็แต่เลื้อยอยู่ข้างบ้าน ส่วนตัวคิดว่าเขาจะมาให้โชค และเจอเนื้อคู่

”ตนจะบอกให้พ่อกับแม่และคนในบ้านรวมทั้งตัวเอง จะไปหาซื้อลอตเตอรี่เลขที่บ้าน คือหมายเลข 12 หมู่ 2 เผื่องูสิงเพศเมียตัวนี้จะมาให้โชค อีกอย่างตนก็มีความเชื่อเรื่องงูเลื้อยเข้าบ้านหนุ่มโสด ตามคำโบราณบอกไว้ว่า จะพบเนื้อคู่ เพราะตนยังไม่มีแฟนเลย แต่คิดว่าคงมีสาวๆ เล็งตนไว้แล้ว และพร้อมที่จะจู่โจมเหมือนงูตัวนี้ แต่ตนไม่รู้ตัว เพราะมัวแต่เรียนหนังสืออยู่ ถึงแม้งูจะมีขนาดใหญ่ แต่พี่อาสากู้ภัยบอกว่า เป็นงูไม่มีพิษ ก็รู้สึกโล่งใจ” น้องบอส กล่าว