จากกรณีเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์โรงเรียนนครนายกวิทยาคม ลงผลงานของเด็กนักเรียนชั้น ม. 6 ชื่นชมผลงานการสร้างสรรค์ “ทศกัณฐ์” ศิลปะจากกล่องกระดาษของนักเรียนโรงเรียนนครนายกวิทยาคม จัดแสดง ณ ระเบียงหน้าบันไดทางขึ้นอาคารศรีนคร ไว้ให้นักเรียนในโรงเรียนได้เห็นผลงานชิ้นนี้ นั้น 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนนครนายกวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดได้พูดคุยกับ นายนันทิพัฒน์ จันนา หรือน้องมอส อายุ 17 ปีนักเรียนชั้น ม.6/2 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม สายวิทย์ – คณิต ได้เล่าถึงการสร้างหุ่น“ ทศกัณฐ์” นี้ว่า ตนเองมีความชื่นชอบในเรื่องราวของรามเกียรติ์ ตอนแรกได้ทำเพียงแค่ส่วนหัวขึ้นมาก่อน จากนั้นจากนั้นจึงได้ใช้เวลาในช่วงปิดเทอมทำในส่วนอื่นๆต่อจนครบทั้งตัว โดยใช้เวลาทั้งหมด 12 วัน เมื่อเสร็จแล้วจึงได้นำมาให้คุณครูสอนศิลปะในโรงเรียนดูเพราะตนนั้นสนิทกับคุณครู จากนั้นคุณครูจึงได้นำไปตั้งโชว์ไว้บนชั้น 2 อาคารศรีนคร เพื่อที่จะให้ทุกคนในโรงเรียนชมผลงานในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากนี้ไป ตนนั้นได้ตั้งใจจะสร้างหุ่นตัวใหม่ขึ้นมาอีก โดยจะสร้างเป็นตัวหนุมาน ปัจจุบันได้ทำในส่วนหัวเสร็จแล้ว และจะหาเวลาว่างจากการเรียนทำในส่วนอื่นๆต่อไปเรื่อยๆ


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.ฉัตรกุล เสฏฐวุฒิกุล คุณครูสอนศิลปะ ที่น้องมอสได้นำหุ่นทศกัณฐ์มาให้ ซึ่งคุณครูบอกว่าก่อนหน้านี้น้องมอสได้ทำส่วนหัวมาให้ดูก่อน จากนั้นก็บอกว่าจะไปทำในส่วนตัวเพิ่ม ซึ่งคุณครูก็ไม่คิดว่าเค้าจะทำออกมาตัวใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งหุ่นตัวนี้มีความสูงอยู่ที่ 2.70 เมตร ซึ่งถือว่าตัวใหญ่มากๆ 


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าทำไมน้องมอสถึงสนิทกับคุณครูสอนศิลปะ เพราะน้องได้เรียนอยู่สายวิทย์ – คณิต คุณครูได้บอกว่า น้องมอสนั้นมีพี่ชื่อน้องมิ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คน ในเรียนวิชาชุมนุม ซึ่งเป็นวิชาทางเลือกให้เด็กนักเรียนทำกิจกรรมในสิ่งที่ตัวเองชอบ ซึ่งในส่วนกลุ่มที่ตนควบคุมดูแลนั้น เป็นกลุ่มงานประติมากรรม ซึ่งจะมีการปั้นหุ่นต่างๆเพื่อนำไปแข่งขันกัน ซึ่งน้องมอสและน้องมิ้นนั้นมีความชอบในงานศิลปะอย่างมาก ซึ่งตลอดเวลาที่น้องได้จัดทำหุ่นตัวนี้ขึ้นมา ตนก็คอยให้คำปรึกษาและให้กำลังใจน้องมาตลอด ซึ่งผลงานชิ้นนี้ของน้องก็ถือว่าทำออกมาได้ดี แต่ก็ยังขาดบางอย่างอีกนิดหน่อยอาจจะสวยขึ้นหว่านี้ แต่ตอนนี้ก็ถือว่าในส่วนชิ้นงานนั้นออกมาสมบูรณ์แล้ว ขาดเพียงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอดูผลงานชิ้นต่อไปที่น้องกำลังจะทำหุ่นหนุมาน  ซึ่งอาจจะสมบูรณ์มากกว่านี้ เพราะน้องจะใช้ประสบการณ์ในการทำทศกัณฐ์มาปรับปรุงงานชิ้นต่อไปให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอีก ซึ่งในส่วนของหุ่นทศกัณฐ์นั้นตนก็จะตั้งโชว์ไว้ให้นักเรียนรุ่นน้องได้เรียนรู้ และศึกษาต่อไป.