สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และประเทศใหญ่ในยุโรปอีกหลายแห่ง ยังคงเดินหน้ากระตุ้นความรุนแรง “ให้เข้าสู่บทใหม่” แต่เป็นพฤติการณ์ที่อีกฝ่าย “เจตนาดำเนินการตลอด”


ทั้งนี้ การกระตุ้นและยั่วยุให้เกิดความรุนแรงของฝ่ายตะวันตก “คือการทำทุกวิถีทาง” เพื่อให้ยูเครนอยู่ใน “สงครามที่ไร้สติ” นี้ต่อไป
การให้ความเห็นดังกล่าวของโฆษกทำเนียบเครมลิน เกิดขึ้นขณะที่นาโตกำลังประชุมกันที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากประเทศสมาชิกหลายแห่ง ในการมอบ “ข้อยกเว้น” ให้กับยูเครน ที่จะใช้อาวุธของตะวันตก ในการโจมตีเป้าหมายซึ่งอยู่ในรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม สหรัฐและเยอรมนี ยืนกรานไม่มีนโยบายดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า “เป็นการยกระดับความรุนแรง” และ “จะนำไปสู่ผลกระทบอย่างร้ายแรง” ดังนั้น “ขอให้คิดให้ดี”


นอกจากนั้น ปูตินกล่าวว่า ต่อให้นับจากนี้กองทัพยูเครนใช้อาวุธตะวันตกโจมตีแผ่นดินรัสเซียจริง “ความรับผิดชอบ” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะอยู่กับประเทศที่ให้ความสนับสนุนอาวุธเหล่านั้น และเน้นย้ำว่า ทหารตะวันตกแฝงตัวอยู่ในยูเครนนานแล้ว ในรูปแบบของทหารรับจ้าง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES