เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ร.ต.อ.ณัฐพร เนตรยิ้ม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิจิตร ได้รับแจ้งเหตุมีคนยิงตัวเองเสียชีวิตบริเวณศาลากลางน้ำภายในโรงแรมหมูน้อยรีสอร์ท หมู่ที่ 3 ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จึงได้ รายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบและได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.เมืองพิจิตร

ในที่เกิดเหตุพบศพผู้ชาย ทราบชื่อภายหลังชื่อ นายนายสุรกิจ เหลาหชัยอรุณ หรือ เฮียหมูน้อย อายุ 64 ปี อดีตผู้สมัคร สส. พิจิตรเขต1 พรรคเพื่อไทย และยังเป็นอดีต สจ. หลายสมัย ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมหมูน้อยรีสอร์ทดัง นั่งที่บริเวณศาลากลางน้ำใช้อาวุธปืนขนาด.38 ยิงเข้าที่ขมับขวาจำนวน 1 นัด โดยมีอาวุธปืนตกอยู่ใกล้ศพผู้ตาย จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถามนายเกรียงไกร เหลาหชัยอรุณ ลูกชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า คุณพ่อป่วยจากโรคซึมเศร้า และผ่าตัดถุงน้ำดีเมื่อประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา และคุณพ่อจะบ่นว่ามีทุกอย่างครบแล้วไม่อยากมีชีวิตอยู่ และพยามจะฆ่าตัวตายบ่อยครั้ง แต่พวกเราก็ห้ามและให้กำลังใจ จนกระทั่งล่าสุดคุณพ่อได้ไปนอน รพ.ชัยอรุณ ซึ่ง เป็นโรงพยาบาลพี่ชายคุณพ่อ และเพิ่งออกโรงพยาบาลมา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. จนกระทั่งวันนี้ได้ยินเสียงปืนและจึงเดินออกมาดูพบว่าคุณพ่อยิงตัวเองเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่ นพ.เสริมสุข เหลาหชัยอรุณ พี่ชาย เปิดเผยว่า นายสุรกิจ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ หมูน้อย ไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไร แต่นายสุรกิจ ได้บ่นทุกวันว่า ไม่อยากอยู่ เพราะเกิดมาใช้ชีวิตคุ้มแล้ว สร้างหลักฐานให้ครอบครัวจนมีฐานะแล้ว และลูกๆก็เรียนจบกันหมดมีหน้าที่งานการทำทุกคน ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะอยู่อีกต่อไป โดยญาติๆยังบอกว่า นายสุรกิจ ได้เดินทางท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศ จนนายสุรกิจ รู้สึกเบื่อกับการท่องเที่ยว และเมื่ออยู่บ้านก็ไม่ต้องทำงานอะไรเพราะลูกๆก็สืบสานธุรกิจโรงแรมให้จนหมดแล้ว และนายสุรกิจ ยังได้สั่งเสียไว้ก่อนหน้านั้นว่าหากตายไปห้ามจัดพิธีศพใดๆ ให้เผาได้เลย ซึ่งญาติๆจะทำตามที่ผู้ตายสั่ง

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งศพไปทำการชัญสูตรที่โรงพยาบาลมหาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอีกครั้ง ก่อนมอบร่างให้ทางครอบครัวกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

สำหรับนายสุรกิจ เหลาหชัยอรุณ อดีตเคยเป็นผู้สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และยังเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย นอกจากนี้ผู้ตายยังมีธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างในตัวเมืองพิจิตร และธุรกิจรีสอร์ท ในตัวเมืองพิจิตร เป็นคนรู้จักกว้างขวาง ส่วนสาเหตุจากการสอบถามทั้งภรรยาและลูกๆ สาเหตุเดียวกันและไม่ติดใจเอาความ.