เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้แถลงไป ซึ่งท่านจะบินไปอินโดนีเซียในวันที่ 31 พ.ค. ยังมีขั้นตอนและรายละเอียดอีกเยอะที่จะต้องทำต่อ เมื่อถามว่า จะนำตัวมาดำเนินคดีที่กรุงเทพฯ เลยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ ก็น่าจะพยายามนำตัวกลับมาที่ประเทศไทย 

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าคดีที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียไม่นับใช่หรือไม่  นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบครับ  ส่วนได้สั่งการอย่างไรเพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในการหลบหนี เพราะเห็นว่ามีการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการ นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ที่กำลังทำ และเป็นหน้าที่ ที่เวลามีผู้ร้ายข้ามแดนเข้ามาก็ต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามอีกว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าตำรวจหญิงเข้าไปเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือหลบหนีไปอินโดนีเซีย  นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ยินเลย

เมื่อถามย้ำว่า การติดตามตัวแป้งที่หลบหนีที่ใช้เวลานาน ถือเป็นความล้มเหลวของตำรวจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูที่ผลงานเป็นหลัก แต่จับมาได้ก็ดีแล้ว  ส่วนต้องให้ตำรวจเร่งนำตัวแป้งมาโดยเร็วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายฯ ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎที่มีการตกลงกันระหว่างประเทศเราและอินโดนีเซีย ทั้งนี้ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม และให้การสืบสวนสอบสวนไปในเชิงลึกก่อนแล้วค่อยมาพิจารณากัน.