เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย สามารถควบคุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ได้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันการจับกุมอย่างเป็นทางการจากทางประเทศอินโดนีเซีย

เปิดภาพวินาทีรวบ “แป้ง นาโหนด” พยายามขัดขืนตำรวจอินโดนีเซียหลังถูกจับ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า จากนั้นทางตำรวจไทย จะประสานเรื่องการส่งตัวเสี่ยแป้ง กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย อีกทั้งยืนยันว่า การจับกุมตัวเสี่ยแป้งในครั้งนี้ เป็นไปตามหมายจับตำรวจสากล (หมายแดง) หรืออินเตอร์โพลของประเทศไทย ในข้อหาต่อสู้ขัดขวางและหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจำเป็นต้องนำตัวกลับมาดำเนินคดีในราชอาณาจักรไทย ส่วนข้อหาการปลอมแปลงพาสปอร์ต หรือการกระทำความผิดอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซียนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน

“ได้เรียกให้กองการต่างประเทศ ให้ประสานงานกับทางตำรวจอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศอินโดนีเซีย มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย แต่จะมีขั้นตอนประสานกันอย่างไรนั้น ขอหารือในรายละเอียดก่อน” รรท.ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลและได้แกะรอยเสี่ยแป้งตั้งแต่หลบหนีไปอยู่ในป่าและข้ามทะเลไปยังอินโดนีเซีย โดยเร่งติดตามมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้เบาะแส ทำให้ทางการอินโดนีเซียสามารถจับกุมตัวได้ แต่จะใช้เส้นทางใดในการหลบหนี รวมทั้งมีบุคคลใดคอยให้การช่วยเหลือบ้างนั้น อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

รรท.ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องหนึ่งนายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะรับไว้ตรวจสอบและขยายผล กรณีมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดำเนินการโดยไม่มีละเว้น