เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกมาแถลงข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นจิงโจ้แดงเพศเมีย ที่หลุดออกจากส่วนจัดแสดงโซนสัตว์ออสเตรเลีย เมื่อเช้าวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เดินเท้าเข้าปฏิบัติการค้นหาจากฝั่งทิศเหนือไปยังฝั่งทิศใต้ และฝั่งจากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก จนถึงเวลา 18.30 น. ก็ยังคงไม่พบจิงโจ้แดง

ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 30 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จัดเจ้าหน้าที่ของอุทยานร่วมกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 70 คน สำรวจบริเวณห้วยช่างเคี่ยนฝั่งทิศใต้ติดวังบัวบาน ทิศตะวันตกฝั่งพระธาตุดอยสุเทพ และทิศเหนือฝั่งห้วยแม่หยวกน้อย ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ บริเวณค่ายลูกเสือสุเทพ และห้วยตึงเฒ่า รวมพื้นที่กว่า 6 ตารางกิโลเมตร หรือกว่า 3,750 ไร่ ซึ่งในการเข้าพื้นที่ครั้งนี้มีหน่วยงานต่าง ๆ ให้การสนับสนุน ได้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ และมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ

ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เวลา 13.00 น. สวนสัตว์เชียงใหม่และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จัดชุดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อปฏิบัติการค้นหาอย่างต่อเนื่องและขยายพื้นที่การติดตามค้นหาให้มากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ติดตามค้นหาในเส้นทางเดิมซ้ำ เนื่องจากพบร่องรอยในบริเวณใกล้เคียง จนกระทั่งเวลา 14.30 น. ทีมค้นหาจึงพบร่างจิงโจ้แดงบริเวณด้านล่างน้ำตกช่างเคี่ยน ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่ประมาณ 8 กิโลเมตร ลักษณะพื้นที่เป็นโขดหินขนาดใหญ่และมีร่องน้ำลึกประมาณ 1 เมตร ปกคลุมด้วยพงหญ้าและต้นไม้ใหญ่หนาทึบ เจ้าหน้าที่ทั้งสองหน่วยงานจึงรายงานมายัง นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อวางแผนในการขนย้ายร่างจิงโจ้แดงออกจากพื้นที่ ซึ่งแล้วเสร็จในเวลา 15.30 น. และนำร่างจิงโจ้แดงเข้าสู่กระบวนการชันสูตรซาก โดยการสันนิษฐานเบื้องต้นพบบาดแผลเล็กน้อยจากการขีดข่วน และไม่มีร่องรอยการถูกกัดจากสัตว์อื่น ซึ่งทีมสัตวแพทย์จะดำเนินการชันสูตรซากและสวนสัตว์เชียงใหม่จะรายงานผลให้ทราบต่อไป

ในการนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ขอขอบพระคุณองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้คำแนะนำและสนับสนุนในการปฏิบัติงานค้นหาจิงโจ้แดงครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนง มา ณ โอกาสนี้ด้วย…