เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากเหตุการณ์ดังกล่าวกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวขนาด 2.4 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นทางตะวันตกของเกาะสมุย ขนาดความลึก 4 กิโลเมตร เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่

แต่ผลกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าวประชาชนที่อยู่บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหวในตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย แทบไม่รับรู้หรือรู้สึกว่าได้เกิดแผ่นดินไหว แต่ประชาชนที่รับรู้ถึงผลของแผ่นดินไหวดังกล่าวจะอาศัยอยู่บริเวณตำบลบ่อผุด และตำบลมะเร็ต จะมีความรู้สึกและรับรู้ได้ถึงการสั่นไหวของพื้นดิน เช่น บ้านสั่นสะเทือน, สัญญาณกันขโมยของรถดัง, การสั่นสะเทือนมีเสียงดัง เป็นต้น แต่ไม่เกิดความเสียหายหรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนและนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

นายพูนชิด คำลุน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย กล่าวว่า จากการเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 2.4 ริกเตอร์ ที่ความลึก 4 กิโลเมตรใต้พื้นดิน ซึ่งกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าเกิดขึ้นบริเวณชุมชนบ้านอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงที่เกิดเหตุตามพิกัดที่เครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนสามารถตรวจวัดได้

จากการสอบถามประชาชนบริเวณดังกล่าวแจ้งว่าไม่รับรู้หรือรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน แต่จากการสำรวจในพื้นที่ตำบลบ่อผุดและตำบลมะเร็ต พบว่า มีประชาชนจำนวนมากรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เหตุดังกล่าวสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย จึงได้ประสานกับเทศบาลนครเกาะสมุย ในการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดเหตุจำเป็น ที่อาจจะส่งผลกระทบได้รับความเสียหาย และเรื่องนี้นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ได้แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้เตรียมความพร้อมเครื่องมือและเครื่องจักรกล รวมถึงบุคลากร เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวได้ทันที

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวนั้นไม่มีเครื่องมือเตือนก่อนแต่สึนามิมีเครื่องมือแจ้งเตือน จึงขอฝากถึงประชาชนว่ากรณีที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ขอให้ทุกคนอพยพไปอยู่ในที่โล่งแจ้งซึ่งเป็นที่ปลอดภัย งดใช้ลิฟต์ในการอพยพ หรือไม่สามารถอพยพได้ขอให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง และในการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุแผ่นดินไหว ขอให้ประชาชนตรวจสอบโครงสร้างของบ้านว่ายังมีความมั่นคงแข็งแรงหรือไม่ สำหรับการเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในพื้นที่อ่าวไทย และของเกาะสมุยก็ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กแต่การเฝ้าระวังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการเฝ้าระวังโดยตลอด ก็ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันข่าวลือและความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น

ด้านนายภิรมย์ สุวพัฒน์ กรรมการชุมชนบ้านบางมะขามวัดใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่บริเวณจุดแผ่นดินไหว กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามันก็มีอาการผิดปกติและเสียงฟ้าร้องด้วยเลยไม่ได้สังเกตอะไรว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่วนเรื่องผลกระทบยังไม่มีจากการสั่นสะเทือน 2.4 ริกเตอร์มันน้อยมาก ส่วนเรื่องผลกระทบดังกล่าวจะมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น ขอบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง คิดว่าคงไม่มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้นกับนักท่องเที่ยว แต่เหตุที่เกิดอาจจะทำให้ประชาชนบางส่วนวิตกกังวล ตนเองคิดว่าไม่มีอะไรที่จะกระทบกับการท่องเที่ยวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้.