เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เครือซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง “ชิซมาร์ท” จากเมืองเยกาเตรินเบิร์กของรัสเซีย ตกเป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง จากข้อกล่าวหาว่าเข้าไปปรับเปลี่ยนสินค้าประเภทอาหารบางอย่างจนเกิดการปนเปื้อน ทำให้ลูกค้าที่บริโภคเข้าไป มีอาการอาหารเป็นพิษ และต้องเข้าโรงพยาบาลไม่ต่ำกว่า 18 ราย 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ซัพพลายเออร์หลายรายปฏิเสธที่จะร่วมงานกับทางชิซมาร์ท เนื่องจากเกรงจะเดือดร้อนจากการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐบาล ที่ดูแลและปกป้องสวัสดิภาพของประชาชน

เมื่อเจ้าของสินค้าจำนวนมากไม่ยอมส่งสินค้ามาให้ขาย อีกทั้งชื่อเสียงยังเสียหายอย่างมาก ผู้ก่อตั้งชิซมาร์ท จึงออกแถลงการณ์ครั้งใหญ่ โดยมีใจความว่า จะยินดีจ่ายเงินชดเชยจำนวน 1 ล้านรูเบิล (ราว 408,850 บาท) ให้คนที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ป่วยหรือมีอาการอาหารเป็นพิษจากการบริโภคสินค้าของทางซูเปอร์มาร์เก็ต 

คำแถลงนี้กลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียของชาวรัสเซีย และหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีลูกค้าหลายรายที่พยายามทำให้ตัวเองป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ เพราะสินค้าที่จำหน่ายในชิซมาร์ท เพื่อรับเงินชดเชย

ช่องสำนักข่าว Baza บนโซเชียลมีเดียเทเลแกรมของรัสเซียรายงานว่า มีลูกค้าหลายรายเข้าไปซื้อสินค้าในชิซมาร์ท โดยหวังว่าจะเจออาหารปนเปื้อนที่ทำให้ป่วยแล้วจะได้รับเงินชดเชยก้อนใหญ่ บางคนก็ใช้วิธีสุดโต่ง ด้วยการแอบเลียเปลือกไข่สดที่วางขาย เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเองล้มป่วย

อิวาน ซายเชงโก ผู้ก่อตั้งชิซมาร์ท กล่าวว่า ตอนนี้เขาได้ข่าวว่ามีคนร้องเรียนอย่างล้นหลาม ไปที่หน่วยงานที่ดูแลสวัสดิภาพของประชาชนและโรงพยาบาลในท้องถิ่น โดยอ้างว่ามีภาวะอาหารเป็นพิษจากการบริโภคสินค้าจากชิซมาร์ท แต่กลับไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ก็เพราะหวังจะได้รับเงินชดเชยจำนวน 1 ล้านรูเบิล ที่ทางชิซมาร์ทประกาศไว้

ซายเชงโก กล่าวว่า ถ้าหากทางการตัดสินว่าชิซมาร์ทมีความผิดจริง ที่ทำให้ประชาชนล้มป่วยเพราะสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 18 คดี และยังอยู่ระหว่างการสืบสวน เขาก็ยินดีจะชดใช้ให้ทั้งหมด

แต่เพื่อกำจัดพฤติกรรมประหลาดและความวุ่นวาย ซายเชงโกจึงประกาศเพิ่มเติมไปว่า คนที่จะได้รับเงิน 1 ล้านรูเบิล เพื่อชดเชยนั้น จะต้องเป็น 1 ใน 18 คน ที่ล้มป่วยเพราะบริโภคสินค้าของทางชิซมาร์ท ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนของทางการเท่านั้น  

ซายเชงโก กล่าวว่า ทางการจะเป็นผู้ส่งรายชื่อของผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยจริงเพราะสินค้าของชิซมาร์ท มาให้บริษัทโดยตรง ส่วนคนอื่น ๆ ที่ไม่เข้าข่ายย่อมไม่มีสิทธิ ดังนั้น ขอความกรุณาลูกค้าอย่าเข้ามาแอบเลียเปลือกไข่ในซูเปอร์มาร์เก็ตของเขาอีก เพราะเป็นการกระทำที่เสี่ยงอันตรายต่อโรคภัยมาก

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES