เมื่อเวลา 13.25 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่า จริงๆ พรรค พท.มีบุคลากรที่มีความรู้ด้านกฎหมายเยอะ แต่บางท่านอยู่ในสภา เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คือนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. และต้องยอมรับว่าขณะนี้มีกฎหมายที่จะเข้าสภา ในสมัยหน้าเป็นจำนวนมาก ขณะที่นายวิษณุก็เป็นอาจารย์ที่มีประสบการณ์มากมาย ไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเคยร่วมงานกับรัฐบาลทหารมาก่อน เพราะนายวิษณุก็เคยร่วมงานกับรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาก่อน และนายวิษณุทำงานร่วมกับเกือบทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งตนก็เคยร่วมงานกับนายวิษณุ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นกูรูด้านกฎหมายที่เก่ง

“ผมมองว่านายกฯ พิจารณาด้วยความรอบด้านแล้วว่าวันนี้ประเทศต้องเดินหน้า และอาจจะมีข้อกฎหมายอะไรที่ต้องขอคำปรึกษาจากอาจารย์วิษณุ เน้นในเรื่องรัฐธรรมนูญ และทุกคนทราบดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีกับดักเยอะมาก แม้กระทั่งการเลือก สว. ก็เลือกกันไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ย้ำว่านายกฯ พิจารณารอบด้านแล้วว่าต้องใช้มุมมองทางด้านกฎหมายหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรองนายกฯ สมัยไหน และตัวนักกฎหมายของพรรค ซึ่งจะมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญที่จะมีการพิจารณาเรื่องแก้ไขร่างประชามติ หลังจากนั้นจะมีเรื่องของแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกฯ เล็งเห็นที่จะให้นักกฎหมายมาช่วยกันในหลายทาง เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เกิดจากการร่วมมือกันหลายภาคส่วน และแน่นอนว่านายวิษณุเองก็มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญอดีตในหลายร่างมาแล้ว ซึ่งท่านคงมีมุมมองที่มีประโยชน์กับส่วนรวมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นายกฯ พยายามไปเชิญชวนทุกท่านที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยกัน” นายดนุพร กล่าว

เมื่อถามว่า การตั้งนายวิษณุมาทำให้ นายชูศักดิ์ น้อยใจหรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เจอนายชูศักดิ์ แต่ตามที่เรียนไปว่านายชูศักดิ์เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และต้องดูกฎหมายที่จะเข้าสภา ในนามของพรรคเพื่อไทย รวมถึงขณะนี้งานของนายชูศักดิ์ก็ล้นมือแล้ว

“ผมคิดว่านายชูศักดิ์ไม่น้อยใจ เพราะท่านก็ผ่านร้อนผ่านหนาวกับพรรคมาเยอะ เราเคยทำงานด้วยกัน เคยตกงานด้วยกัน แม้กระทั่งตอนถูกปฏิวัติ ท่านก็ยังยืนหยัดอยู่กับพรรค เรื่องแค่นี้ไม่ทำให้ท่านน้อยใจ” นายดนุพร กล่าว เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีจะให้แยกเรื่องของฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ นายดนุพร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมอบให้นายวิษณุดูเรื่องไหน แต่ในนามของพรรค พท. หัวหน้าพรรคได้มอบให้นายชูศักดิ์ดูเรื่องกฎหมายที่จะเข้าสภา

เมื่อถามว่า มองว่าการตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับคดีของนายกรัฐมนตรีในกรณีที่ 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการเป็นรัฐมนตรี กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเชิญนายวิษณุมาเป็นที่ปรึกษานั้น ตนทราบว่านายกรัฐมนตรีก็ได้เตรียมคำชี้แจงไว้อยู่แล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีจะปรึกษานายวิษณุในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไปคุยกับนายวิษณุ 2 คน ตนเป็นคนนอก ยอมรับว่าไม่ทราบข้อมูลตรงนี้ แต่ทั้งนี้อยากให้มองในภาพรวม เชื่อว่านายวิษณุจะมาแสดงความเห็นในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่จะผ่านสภา มากกว่า

“มั่นใจว่านายเศรษฐาจะชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญได้แน่นอน และท่านบอกว่าจะไม่ขอขยายเวลา ยังยึดกรอบเวลา 15 วัน ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ไว้” นายดนุพร กล่าว

เมื่อถามอีกว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่เลื่อนเวลาขอชี้แจงแน่นอนใช่หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ไม่เลื่อน แต่ตนทราบมาว่าทางทำเนียบรัฐบาลก็ได้เตรียมข้อชี้แจงไว้อยู่แล้ว และการที่นายวิษณุตอบรับมาเป็นที่ปรึกษานั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ที่ท่านจะเห็นว่าร่างสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งนี้ตนขอไปตามข่าวอีกครั้งว่าร่างได้ผ่านสายตาท่านหรือไม่