เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญประจำตัวนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยไม่ได้ระบุสาเหตุ แจ้งเพียงขอประสงค์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. 2567 อย่างไรก็ตามทราบจากคนใกล้ชิดว่า นายราเมศได้เข้าบรรพชาอุปสมบทแล้วที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม โดยยังไม่มีกำหนดลาสิกขา

ทั้งนี้การลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ของนายราเมศ ได้แจ้งต่อผู้ใหญ่ที่นับถือเพียงไม่กี่คน อาทิ นายชวน ขณะที่คนในพรรคและทีมงานโฆษกที่นายราเมศ กำกับดูแลต่างไม่ทราบเรื่อง แต่มีการส่งไลน์แจ้งให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับทราบในระหว่างเดินทางไปเยี่ยมสมาชิกพรรคใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายเฉลิมชัยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เดี๋ยวเขาก็กลับมา”

ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ และไลน์ส่วนตัวของนายราเมศ แต่ก็ปิดเครื่องตลอด 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมา นายราเมศถือเป็นโฆษกพรรคที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ทำหน้าที่ทั้งการชี้แจง และตอบโต้ชนิด ปะ ฉะ ดะ คนในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยกรณีที่พาดพิงถึงพรรคฯ และคนในพรคฯ อย่างถึงพริกถึงขิง โดยเฉพาะประเด็นข้อกฎหมาย และความไม่ชอบมาพากลในการยกร่างกฎหมายฉบับต่างๆ  

ขณะที่รองโฆษกพรรคฯ อีก 4 คน ซึ่งเป็น สส. 2 คน และสมาชิกพรรค 2 คนนั้น ยังถือว่าเป็นมือใหม่ที่ยังอ่อนพรรษาทางการเมือง ซึ่งการขาดโฆษกพรรคฯ อย่างนายราเมศครั้งนี้ถือเป็นการขาดกำลังสำคัญทางการเมืองในการเป็นกระบอกเสียงของพรรคในยุคที่ผู้บริหารที่ประกาศจะฟื้นศรัทธาพรรค ด้วยการทำให้สมาชิกพรรค “เลือดเก่าไหลกลับ” จึงต้องจับตามองว่า นายเฉลิมชัยจะตั้งใครมานั่งตำแหน่งโฆษกพรรคฯ แทน   

ส่วนสาเหตุที่คาดว่าทำให้นายราเมศตัดสินใจลาออกในครั้งนี้ บุคคลใกล้ชิดมองว่าน่าจะเกิดจากความขัดแย้งกับผู้มีอำนาจบริหารจัดการภายในพรรคฯ บางคน รวมถึงการถูกบีบให้ช่วยทำคดีของผู้บริหารระดับสำคัญในพรรคฯ บางคนด้วย.