เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 30 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการจับกุม​ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาในคดีหลบหนีออกจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช​ ระหว่างเข้ารับการรักษาตัว​ว่า​ ทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ทำการจับกุมได้ที่เกาะบาหลี​ โดยในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) จะทำการประสานรับตัวที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และสืบเนื่องจากที่ นายเศรษฐา​ ทวี​สิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงการต่างประเทศติดตามอย่างใกล้ชิด และเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ค.) ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ตนเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียเพื่อประสานกับทางการ พร้อมกับมีการคาดการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม​ โดยกรมราชทัณฑ์​ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด​ หรือ​ ป.ป.ส.​ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ หรือ DSI ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.นิพัทธ์​ ทองเล็ก ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการต่างประเทศ เนื่องจากแป้ง นาโหนด​ ได้หนีออกจากประเทศไทยและปลอมพาสปอร์ต​ เป็นคนจังหวัดอาเจะห์​ และไปอยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่อย่างระมัดระวัง ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเมดันและเกาะบาหลี​ รวมถึงในอีกหลายๆ เมือง​ ซึ่งทางรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเฉพาะตำรวจก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนในช่วงเช้าที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้​ หลังจากได้ตัวก็คาดว่าน่าจะได้เครือข่ายสำคัญเกี่ยวกับคดียาเสพติด​


พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าที่ผ่านมาทางการไทยได้ตามตัว แป้ง นาโหนด มาโดยตลอด ส่วนรายละเอียดการหลบหนี ขอให้ได้ตัว แป้ง นาโหนด จะได้รู้ข้อมูลที่มากกว่านี้ ซึ่งการนำตัวกลับไทยจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายของอินโดนีเซีย โดยแป้ง นาโหนดถือหนังสือเดินทางปลอมของอินโดนีเซีย และเคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง แต่เขาจะแสดงเป็นคนใบ้ เพราะไม่สามารถพูดภาษาของอินโดนีเซียได้ แต่การสืบสวนที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากตำรวจไทย ก่อนจะประสานไปยังอินโดนีเซีย 


เมื่อถามว่า จากการสืบสวนมีคนให้ความช่วยเหลือ แป้ง นาโหนด ในการหลบหนีออกนอกประเทศหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอการสืบสวนสอบสวน แต่พบว่ามีคนบินจากไทยไปหา แป้ง นาโหนด ที่อินโดนีเซีย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ส่วนจะเป็นคนในครอบครัวหรือไม่ ขอให้รอการตรวจสอบ เพราะการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ไม่ได้โยงมาจากครอบครัว แต่โยงมาจากคนอินโดนีเซียที่ถูกจับไปเรียกค่าไถ่ เมื่อเร็วๆ นี้ แต่จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน 


“ต้องยอมรับว่าเขาเป็นมืออาชีพ จนตำรวจอินโดฯ บอกว่า นี่คือมืออาชีพที่แท้จริง กว่าเราจะรู้เขาก็หนีออกนอกประเทศไปแล้ว อาจจะหนีทางเรือ เราต้องดูคำรับสารภาพของเขาอีกครั้ง เมื่อรู้ว่าเขาเป็นมืออาชีพ เราก็ได้จัดชุดขึ้นมาโดยเฉพาะเป็นกลุ่มเล็กๆ และต้องขอบคุณตำรวจที่จับไม่ปล่อย มีการฝังตัวตลอด จนนำจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปสู่การตรวจสอบการเดินทางว่าทำไมถึงเดินทางไปที่เมดัน” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวี ยังเปิดเผยว่าจากการสืบสวนพบว่า แป้ง นาโหนด หนีไปอยู่ที่เมืองเมดัน ประเทศอินโดนีเซีย พบว่ามีคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่อยู่ที่นั่น ส่วนการจับกุมไปจับกุมได้ระหว่างบินไปเที่ยวที่เกาะบาหลี และขอเวลาในการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผล ซึ่งหลังจากการจับกุม ตำรวจได้ส่งภาพพร้อมคลิปวิดีโอ แป้ง นาโหนด มาให้ตน ขอยืนยันว่าเป็นตัวจริง เพราะได้วิดีโอคอลพูดคุยกับแป้งนาโหนด ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าจนมุมแล้ว ตนจึงบอกให้เขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และให้การรับรองเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ แป้ง นาโหนด ไม่เคยเตรียมตัวว่าจะถูกจับ เพราะเขาคิดว่าเป็นยุคที่เขาปลอดภัยที่สุดจึงไปเที่ยว ถ้าหากคิดว่าไม่ปลอดภัยคงอยู่แต่ในห้อง แต่เมื่อไปเที่ยวก็ไปทะเลาะกับผู้หญิงอินโดฯ และมีการทำร้ายร่างกายจึงเป็นที่มาที่ตำรวจไปพบ ส่วนตัวจะเดินทางไปที่อินโดนีเซียเพื่อรับตัว แป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีในไทยในวันพรุ่งนี้ด้วยตัวเอง.