นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมรางนำไฟฟ้า (Conductor Rail) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ภายหลังจากเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหลุดร่วงด้านใน ค้างอยู่ด้านบนทางเดินยกระดับ (walkway) และชิ้นส่วนอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้าร่วงลงสู่พื้นด้านล่าง ช่วงระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/05/IMG_2875-1.jpg)
ขณะนี้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ยังคงเร่งซ่อมแซมแก้ไขติดตั้งอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้า และรางนำไฟฟ้า โดยใช้อุปกรณ์ที่สำรองไว้อยู่มาติดตั้งไปพลางก่อน ระหว่างที่รอรางนำไฟฟ้าที่ส่งมาจากต่างประเทศ เพราะที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับระยะทางที่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด 6.4 กิโลเมตร (กม.)
นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นในวันที่ 10 มิ.ย. 67 จะยังไม่สามารถเปิดเดินรถให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และเก็บค่าโดยสารได้ตามปกติตามแผนที่ EBM วางไว้ เนื่องจากต้องรอชิ้นส่วนลอตสุดท้ายจากต่างประเทศ คาดว่าจะมาถึงไทยช่วงต้นเดือน มิ.ย. 67 และจะติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิ.ย. 67
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/05/IMG_2786.jpg)
จากนั้น ขร. จะร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วิศวกรที่ปรึกษาอิสระ (ICE) และ EBM ตรวจสอบความปลอดภัย และทดสอบการเดินรถร่วมกันอีกครั้งให้มีความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจ ก่อนที่จะเปิดให้บริการได้ภายในช่วงครึ่งหลังของเดือน มิ.ย. 67 และจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติ ในอัตรา 15-45 บาท ขณะนี้ปรับลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสารเป็นการเยียวยา
นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า สาเหตุเกิดจากนอตตัวผู้ (bolt) ที่ยึดแผ่นต่อเชื่อมคานทางวิ่ง (finger plate) บริเวณรอยต่อที่ใช้สำหรับรองรับการขยายตัว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ (expansion joint) ของคานทางวิ่ง (guideway beam) เกิดความเสียหาย
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/05/IMG_2783.jpg)
เนื่องจากการติดตั้งระหว่างการก่อสร้างมีความบกพร่อง ส่งผลให้แผ่นต่อเชื่อมคานทางวิ่ง (finger plate) เกิดการเคลื่อนตัวและขบวนรถไฟฟ้าไปกระแทก จึงทำให้แผ่นต่อเชื่อมคานทางวิ่ง (finger plate) หล่นมากระแทกรางนำไฟฟ้า (conductor rail) ทำให้รางนำไฟฟ้าหลุดร่วง และทำให้ finger plate และชิ้นส่วนอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้า (insulator) บางส่วนร่วงหล่นลงมายังพื้นด้านล่าง
นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ EBM ได้ส่งชิ้นส่วนนอตตัวผู้ที่เสียหายไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ (Lab) ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสาขาของอัลสตอม ผู้ผลิตและผู้รับเหมาซ่อมบำรุงโครงการฯ ในทวีปเอเชียแปซิฟิก และหน่วยงานทดสอบวัสดุในประเทศไทย เพื่อหาสาเหตุเชิงลึก
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/05/IMG_2788.jpg)
พร้อมกันนี้ ยังได้ตรวจสอบนอตตัวผู้ยึดแผ่นต่อเชื่อมคานทางวิ่งแล้วทุกจุดตลอดแนวเส้นทาง ตัวใดที่มีปัญหาได้เปลี่ยน และติดตั้งใหม่แล้ว รวมทั้งเพิ่มความถี่ตรวจสอบการคลายตัวของนอตยึด จากทุก 6 เดือน เป็นทุก 2 เดือน และเพิ่มความถี่การตรวจสอบแผ่นต่อเชื่อมคานทางวิ่งด้านบนเป็นทุก 7-10 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยต่อการเดินรถด้วย.