สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า จีนออกกฎระเบียบใหม่ ซึ่งจะบังคับใช้กฎหมายหน่วยยามชายฝั่งปี 2564 และอนุญาตให้คุมขังชาวต่างชาติที่ต้องสงสัยว่าบุกรุกได้ โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. นี้เป็นต้นไป

“นโยบายใหม่ดังกล่าว ซึ่งข่มขู่การกักขังพลเมืองของเรา มีความแตกต่าง และมันทำให้สถานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น” มาร์กอส กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะพยายามติดต่อกับรัฐบาลจีน เพื่อหยุดยั้งการดำเนินการเชิงรุกอย่างสันติ และช่วยให้ชาวประมงของฟิลิปปินส์ จับปลาในทะเลจีนใต้ได้

อนึ่ง จีนมักกล่าวหาว่า มีเรือหลายลำรุกล้ำพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของประเทศเพื่อนบ้าน และปะทะกับฟิลิปปินส์หลายครั้ง ในช่วงปีที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า กฎระเบียบข้างต้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย และรักษาความสงบเรียบร้อยทางทะเลให้ดีขึ้น

ขณะที่ นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า บุคคลหรือหน่วยงานใด ๆ ไม่จำเป็นต้องมีความกังวล ตราบใดที่ไม่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย พร้อมกับเสริมว่า ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายที่กระตุ้นให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นบ่อยครั้ง และรัฐบาลปักกิ่งเปิดกว้างสำหรับการเจรจาแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP