สมาคมประวัติศาสตร์แห่งรัฐวิสคอนซินแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 กรณีค้นพบซากเรือโบราณจากทะเลสาบเมนโดทา นอกเมืองแมดิสัน รัฐวิสคอนซิน ซึ่งตรวจสอบอายุแล้วพบว่าบางลำเป็นเรือไม้จากยุคก่อนประวัติศาสตร์ เก่าแก่ไม่น้อยกว่า 4,500 ปี โดยขณะนี้ค้นพบเรือทั้งหมด 11 ลำ

สมาคมประวัติศาสตร์ฯ อธิบายว่า เริ่มแรกมีการค้นพบเรือแคนูโบราณ 2 ลำที่ซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่ทะเลสาบเมนโดทา เมื่อปี 2564 และ 2565 นับแต่นั้นก็มีการสำรวจและค้นพบเรือโบราณเพิ่มเติมรวมเป็น 11 ลำจากบริเวณที่คาดว่าน่าจะเป็นแนวชายฝั่งเดิมในยุคหลายพันปีก่อน 

จากการตรวจอายุด้วยวิธีคำนวณจากคาร์บอนกัมมันตรังสีพบว่า เรือลำที่เก่าที่สุดมีอายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปีก่อนค.ศ. หมายถึงว่าเรือลำนี้ต่อขึ้นในยุคหิน ซึ่งเก่าแก่ยิ่งกว่าอาณาจักรโรมันโบราณที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากเรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นมาถึง 1,700 ปี ก่อนกำเนิดพระเยซูราว 2,500 ปี เท่ากับว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 4,500 ปีมาแล้ว

ส่วนเรือลำอื่น ๆ ก็มีอายุที่แตกต่างกันไป เรือลำที่เก่าแก่น้อยที่สุดนั้น ตรวจพบว่าสร้างใน ค.ศ. 1250 นักโบราณคดีอธิบายว่าเรือเหล่านี้อาจจะถูกแช่ไว้ในน้ำระหว่างฤดูหนาว ซึ่งเป็นวิธีเก็บเรือแคนูให้รอดจากการโดนน้ำแข็งจับอันจะทำให้ตัวเรือบิดเบี้ยวได้ แล้วหลงเหลือซากเรือมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ดร.เอมี โรสโบรห์ นักโบราณคดีประจำรัฐวิสคอนซินอธิบายแก่ผู้สื่อข่าวว่า ทีมศึกษาไม่ได้เคลื่อนย้ายเรือโบราณทั้งหมดออกจากพื้นที่ เนื่องจากสภาพของเรือบางลำบอบบางเกินไปสำหรับการขนย้าย 

ดร.โรสโบรห์ยังอธิบายว่า ชนเผ่าพื้นเมืองในแถบวิสคอนซินและบริเวณอื่นทั่วสหรัฐอเมริกาล้วนแต่หาปลาและทำการค้ากันอย่างพลุกพล่านในบริเวณใกล้กับทะเลสาบในแผ่นดินและแหล่งลำธารต่าง ๆ ซึ่งเรียกว่า Great Lakes region แต่ก่อนหน้านี้ นักประวัติศาสตร์แทบไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเลยว่าเรือแคนูที่พวกเขาใช้เป็นพาหนะนั้นมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร

เรือแคนูเช่นที่ค้นพบนี้ ทำให้คนในยุคนั้นสามารถหาปลาหรือตกปลาในจุดน้ำลึกของทะเลสาบ สามารถขนส่งสินค้าไปตามระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร รวมถึงเดินทางไปยังพื้นที่ที่ห่างไกลได้

นอกจากนี้ ดร.โรสโบรห์ ยังเชื่อว่าน่าจะมีหมู่บ้านโบราณที่จมอยู่ใต้น้ำด้วย แต่ยังไม่มีการค้นพบ เว้นแต่มีการค้นพบเครื่องไม้เครื่องมือที่ทำด้วยหินจมอยู่ในน้ำ ผู้เชี่ยวชาญโบราณคดีหลายคนเชื่อว่าในทะเลสาบเมนโดทานี้เต็มไปด้วยพื้นที่ที่มีความสำคัญทางโบราณคดีซุกซ่อนอยู่ เนื่องจากสภาพของทะเลสาบไม่เอื้ออำนวย ทัศนวิสัยใต้น้ำไม่ดี ทำให้ดำน้ำสำรวจได้ยาก จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสำรวจจากระยะไกลแบบอื่น

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : Wisconsin Historical Society