เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบช.ภ.5 ช่วยราชการ บช.ปส. พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3 พล.ต.ต.วิทัศน์ บริรักษ์ ผบก.สกส. พล.ต.ฉกาจ ขันตี รอง ผอ.ศปป. 2 กอ.รมน., นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 ร่วมกันแถลงผลการปราบปรามยาเสพติดที่สำคัญของของ บช.ปส. ในห้วงวันที่ 14-22 พ.ค. 67 ซึ่งสกัดกั้นยึดยาบ้ากว่า 19 ล้านเม็ด และเปิดปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติการตามล่า 100 เครือข่าย ปิดล้อมตรวจค้น “เครือข่าย K2” ยึดทรัพย์กว่า 10 ล้านบาท

พล.ต.ต.อดิศ กล่าวว่า บก.ปส.3 ได้ทำการขยายผลจากการสืบสวนจากเครือข่ายลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนทั้งหมด 6 คดี ในห้วงตั้งเต่วันที่ 17-21 พ.ค. 67 สามารถตรวจยึดยาบ้าได้มากถึง 16,650,000 เม็ด พร้อมโคเคน 1.155 กก. และจับกุมผู้ต้องหาได้ 14 ราย พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินได้ 18,115,000 บาท โดยมีคดีที่น่าสนใจ ได้แก่ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น “เครือข่าย K2“ ซึ่งสืบเนื่องจากการจับกุม นายนเรนทร์ (สงวนนามสกุล) และนายทศพล (สงวนนามสกุล) โดยมีนายจักรี หรือไอซ์ หรือฉายา ส.ลำลูกกา ว่าจ้างในการขนยาเสพติด ซึ่งพบว่ายังอยู่ในเครือข่ายของ นายอาร์ต ต่ำเอี่ยว และนายฐปนันท์ ธรรมรัตน์ธาดา หรือ “ตี๋ หนูเฉิน” โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนีอยู่ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

จึงได้สืบสวนขยายผลเครือข่ายนี้จนทราบว่า ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งมีกลุ่มที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนโดยการถือครองทรัพย์สิน และฟอกเงินให้กับ นายจักรี จนนำมาสู่ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น “เครือข่าย K2” ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ค. 67 เพื่อยึดอายัดทรัพย์สิน ที่น่าเชื่อว่าได้มาจากการค้ายาเสพติด ในพื้นที่ นครนายก ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และ กทม. พร้อมยึดอายัดทรัพย์สินที่น่าเชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 31 รายการ อาทิ อาวุธปืน 1 กระบอก กระเป๋า Chanel 1 ใบ นาฬิกาหรู 5 เรือน แหวน 5 วง พระเลี่ยมทองฝังเพชร 1 องค์ โทรศัพท์ไอโฟน 2 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 12 เล่ม และรถยนต์ honda civic 1 คัน รวม 10,280,000 บาท

ด้าน พล.ต.ต.วิทัศน์ กล่าวว่า คดีการตรวจยึดยาบ้าได้ 2,000,000 ล้านเม็ด สืบเนื่องจากที่ 22 พ.ค. 67 เจ้าพนักงานตำรวจ บก.สกส. ร่วมกับ บก.ขส.บช.ปส. และ บช.ภ.5 จับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญจากการขยายผลเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ได้ 1 ราย คือนายสิทธิชัย (สงวนนามสกุล) คนขับรถตู้โดยสาร HYUNDAI สีดำ ที่บริเวณบนถนนพหลโยธิน กม.ที่ 858-859 หมู่ 5 ต.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ขณะลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน โดยตรวจค้นพบยาบ้า 2,000,000 ล้านเม็ด ถูกวางไว้เต็มเบาะที่นั่งภายในที่นั่งของผู้โดยสาร ขณะที่รถกระบะ ISUZU สีเทา สามารถตรวจยึดรถซึ่งประสบอุบัติเหตุชนเสาไฟฟ้าข้างทาง บริเวณริมถนน 1252 ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า ในการแถลงการจับกุมในครั้งนี้ เป็นไปตามการดำเนินการขยายผลและจับในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็น 4 เครือข่าย ลำเลียงยาเสพติดขนาดใหญ่ ในพื้นที่ภาคเหนือ และมีการจับผู้ลักลอบนำเข้าโดเคนเข้ามาภายในประเทศ และเป็นการยึดทรัพย์ต่อเนื่องจากคดีของ “เครือข่าย K2” และยังมีอีกหลายเครือข่ายที่กำลังดำเนินการ โดยการขับเคลื่อนการขยายผลการจับกุมเป็นไปในมิติที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้กำหนดเอาไว้.