นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “เจ้ากองกอย” ชะนีน้อยไทยสีขาว ที่มีใบหน้าจิ้มลิ้มน่าหยิกแก้ม จนชาวเน็ตยกให้เป็นเซเลบเบอร์หนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี

โดยคลิปที่ถูกพูดถึงกันล้นหลาม เป็นวิดีโอขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งมือผ่าตัดให้กับลิง ที่นอนสลบอยู่บนเตียง ปรากฏว่ามีเจ้าชะนีน้อยสีขาว กลับปีนป่ายเกาะแข้งเกาะขาไม่ห่าง ซึ่งทำให้วิดีโอดังกล่าว กลายเป็นไวรัลเพียงข้ามคืน ทำยอดวิวพุ่งสูงกว่า 1.3 ล้านครั้ง

จากความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าชะนีน้อยตัวนี้ เริ่มมีฐานแฟนคลับมากขึ้น โดยชาวเน็ตต่างคอมเมนต์ขอให้เจ้าหน้าที่อัปเดตวิดีโอความน่ารักของน้องเยอะ ๆ กลายเป็นว่า ช่อง TikTok ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เต็มไปด้วย “เจ้ากองกอย”

ล่าสุด ทีมผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ต่อสายตรงสัมภาษณ์เกี่ยวกับความเป็นมาของ “เจ้ากองกอย” ปรากฏว่าได้รับแจ้งผ่านสายด่วนพิทักษ์ป่า ว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 มีคุณกานต์รวี ไม่ทราบนามสกุล แจ้งพบชะนีบาดเจ็บ 1 ตัว บริเวณ ต.บุเปือย อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

โดยทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ก็ได้ออกไปดำเนินการตรวจสอบและรับชะนีตัวดังกล่าวมา พบว่าเป็นชะนีมงกุฎ เพศเมีย มีบาดแผลเต็มตัว จึงนำส่งมารักษาที่คลินิกสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี

ทางทีมสัตวแพทย์ตรวจร่างกาย พบว่าชะนีมีภาวะขาดน้ำ พบแผลทั่วบริเวณลำตัว และมีแผลหลุมบริเวณสะโพกด้านขวา ประเมินอายุคาดว่ามีอายุ 1 เดือน จึงได้เร่งทำการรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด จนปัจจุบันเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้ว

@wildlife_dnp9

จริง ๆ น้องเก้งควรได้ดูดนมจากเต้าของแม่ น้องกองกอยควรจะได้อยู่ในอกอุ่นๆ ของแม่เขาจริง ๆ ดังนั้น ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่เลี้ยงสัตว์ป่า นะคะ !! ผิดทั้งกฎหมาย แถมพวกลูก ๆ ของเค้ายังต้องได้จากอกพ่อแม่เขาอีก ???????? #กองกอย #สัตว์โลกน่ารัก #สัตว์เลี้ยงtiktok #สัตว์ป่าคุ้มครอง #สวนสัตว์tiktok????????????❤️ #สัตว์ป่าน่ารัก #สัตว์ป่าหายาก #ชะนีมงกุฎ #สัตว์ป่า

♬ 好可爱的宝宝 – 如期而至

สาเหตุทำไมถึงเรียกน้องชะนีมงกุฎตัวนี้ว่า “กองกอย” เพราะช่วงแรก ๆ ที่รับน้องมาดูแลรักษา น้องมีสภาพคล้ายผีกองกอย มีแผลเต็มตัว ขนก็ไม่ค่อยมี ปัจจุบันกองกอยแผลหายหมดแล้ว ขนขึ้นเต็มทั่วตัว กินนมเก่ง สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก เมื่อน้องกองกอย แข็งแรง คุณหมอแจนจะนำไปปรับตัวกับสภาพธรรมชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม และถ้าน้องกองกอยพร้อม จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป…