สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า การปะทุดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 6 เดือน บนคาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ 2 ชั่วโมง ลาวาที่ไหลทะลักออกมา อยู่ห่างจากแนวป้องกันของเมืองกรินดาวิกไม่ถึง 1 กิโลเมตร

CTV News

แม้ชาวเมืองส่วนใหญ่จากจำนวนประมาณ 4,000 คน อพยพออกจากเมืองกรินดาวิก เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ก่อนภูเขาไฟเกิดการปะทุในเดือนต่อมา ส่วนเหตุการณ์ล่าสุด ผู้คนจำนวนมากที่ยังอยู่ในเมืองต่างอพยพทันที แต่ก็ยังมีชาวเมืองไม่กี่คนปฏิเสธที่จะออกไป แม้กรมคุ้มครองพลเรือนและการจัดการเหตุฉุกเฉินของไอซ์แลนด์ ไม่แนะนำให้ทำเช่นนั้นก็ตาม

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของไอซ์แลนด์ (ไอเอ็มโอ) แถลงหลังเกิดการปะทุไม่นาน ว่ากลุ่มเมฆควันมีความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ในช่วงเริ่มต้นการปะทุ และประมาณการว่ารอยแยกมีความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งราว 90 นาทีต่อมา กรมคุ้มครองพลเรือนและการจัดการเหตุฉุกเฉินของไอซ์แลนด์ ระบุว่า รอยแยกข้างต้นขยายเป็น 3.4 กิโลเมตร

ปัจจุบัน ไอซ์แลนด์มีภูเขาไฟซึ่งยังคงคุกรุ่นอยู่ประมาณ 33 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในทวีปยุโรป อีกทั้งการปะทุครั้งล่าสุด เกิดขึ้น 3 สัปดาห์หลังการปะทุครั้งก่อนหน้า เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา และถือเป็นการปะทุของภูเขาไฟไอซ์แลนด์ครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย.

เครดิตภาพ : AFP