สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงยืนยัน “การควบคุมเชิงปฏิบัติการ”, “ระเบียงฟิลาเดลเฟีย” หรือ “เส้นทางปลอดภัยฟิลาเดลเฟีย” ซึ่งมีความยาวราว 14 กิโลเมตร ตามแนวพรมแดนระหว่างภาคเหนือของอียิปต์กับภาคใต้ของฉนวนกาซา และมีการค้นพบ “อุโมงค์ประมาณ 20 แห่ง”


แม้พื้นที่แห่งนี้เปรียบเสมือน “เขตปลอดทหาร” ตามข้อตกลงสันติภาพและการสถาปนาความสัมพันธ์ ระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์ เมื่อปี 2522 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่อิสราเอลถออนทหารและยุติการยึดครองฉนวนกาซา เมื่อปี 2548 มีความวิตกกังวลจากหลายฝ่าย ว่าบริเวณนี้จะกลายเป็นช่องทางลำเลียงอาวุธของกลุ่มติดอาวุธ


ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังกองทัพอิสราเอลประกาศการเข้าควบคุมจุดผ่านแดนราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งติดกับภาคเหนือของอียิปต์


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลไคโรกล่าวว่า อิสราเอลกำลังอาศัยข้อกล่าวหานี้ “เป็นข้ออ้างเพื่อสร้างความชอบธรรม” ที่จะปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์ และยื้อการทำสงครามเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง พร้อมทั้งยืนยันว่า หน่วยงานความมั่นคงของอียิปต์ ทำลายอุโมงค์ในบริเวณนี้ไปแล้วหลายร้อยแห่ง ตั้งแต่ปี 2556


ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องอิสราเอล เร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์หลังสงครามในฉนวนกาซา


อย่างไรก็ตาม นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่เมืองราฟาห์ “ยังคงอยู่ในวงจำกัด” จึงยังไม่ถือว่า “ล้ำเส้นแดง” ของรัฐบาลวอชิงตัน หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ที่เมืองราฟาห์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ค่ายที่พักของผู้ลี้ภัย ส่วนอิสราเอลยืนยันว่า เป็นการโจมตีเป้าหมายเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส และจะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP