จากกรณี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้จัดโครงการ สวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ ต่อเนื่องมา กว่า 10 ปี รวมทั้งศพผู้เสียชีวิตจากโควิด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ทางวัดเถรพลายและคณะกรรมการวัดเถรพลาย ได้นำศพเด็กแรกเกิดได้ 2 เดือน สำลักน้ำคร่ำเสียชีวิตจาก รพ.แห่งหนึ่ง มาอนุเคราะห์ดำเนินการเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ตามโครงการ สวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ และเนื่องจากทางญาติไม่มีปัจจัยในการดำเนินการทางศาสนา โดยรถแบ๊กโฮเข้าดำเนินการขุดดิน เพื่อประกอบพิธีวางดินฝังร่างเด็กชาย ที่เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติและขาวบ้านที่มาร่วมไว้อาลัย

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวขอบคุณ ขออนุโมทนาแก่ทุกท่านที่ร่วมบุญสร้างกุศล สมทบทุนเข้าโครงการสวด เผา โลง ฟรี และท่านที่มีส่วนร่วมแห่งบุญครั้งนี้ ให้เจริญด้วยลาภ ยศ สุข สรรเสริญ สุขสมหวังทุกประการ และขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างกุศล สมทบทุน โครงการฯดังกล่าว บริจาคโรงศพๆละ 1,000 บาท น้ำมันเผาศพๆละ 2,000 บาท หรือตามกำลังศรัทธา สามารถร่วมบุญได้ที่ ธ.กรุงไทย(วัดเถรพลาย)เลขที่บัญชี 980-757-2827 ขออนุโมทนากับผู้มีจิตศรัทธา ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพโลงศพ น้ำมันเผาศพ ตลอดจนสิ่งต่างๆ เพื่อการจัดพิธีการศพแก่ผู้เสียชีวิต ครั้งนี้ รวมทั้งศรัทธาสาธุชน ที่มาไหว้พระปิดทอง วัดเถรพลาย เพราะปัจจัยส่วนหนึ่งมีส่วนร่วมโครงการดังกล่าวนี้ด้วย และทางวัดได้เตรียมที่จะซื้อที่ดินเพื่อทำสุสานฝังศพผู้ยากไร้ข้างวัดจำนวน 2 ไร่ ทางเจ้าของที่ขายให้จำนวน 8 ล้านบาท อีกด้วย.