สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า ชีอิน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการจำหน่ายเสื้อผ้าและเครื่องประดับยอดฮิตในราคาถูก

ทว่าการเติบโตดังกล่าว ทำให้บริษัทถูกตรวจสอบแนวปฏิบัติทางธุรกิจ และมาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ทั้งในสหภาพยุโรป (อียู) และเกาหลีใต้ โดยเทศบาลกรุงโซล ดำเนินการตรวจสอบรายสัปดาห์กับสินค้าที่วางขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชีอิน, เทมู และอาลีเอ็กซ์เพรส

ในการตรวจสอบรอบล่าสุด เทศบาลกรุงโซลเลือกผลิตภัณฑ์ 8 อย่าง ที่จำหน่ายโดยชีอิน เช่น รองเท้าเด็ก, กระเป๋าหนัง และเข็มขัด ซึ่งพบว่าสินค้าหลายรายการ มี “พทาเลต” หรือสารเคมีที่ใช้เพื่อทำให้พลาสติกอ่อนตัว ในปริมาณสูง

“รองเท้าคู่หนึ่งมีปริมาณพทาเลตสูงกว่าระดับที่ได้รับอนุญาตถึง 428 เท่า นับเป็นตัวเลขสูงสุดเท่าที่ทางการเคยดำเนินการตรวจสอบมา อีกทั้งกระเป๋า 3 ใบ มีพทาเลตสูงกว่าระดับที่กำหนด 153 เท่า

นายพัก ซัง-จิน เจ้าหน้าที่เทศบาลกรุงโซล กล่าวว่า พวกเขาขอให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ยกเลิกการขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และจนถึงขณะนี้ เทศบาลกรุงโซลได้ตรวจสอบสินค้าแล้ว 93 รายการ และพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวมีสารพิษ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์อย่างนาฬิกาข้อมือเด็ก และดินสอสี รวมอยู่ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว อียูเพิ่มชีอิน ลงในรายชื่อบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่พอที่จะอยู่ภายใต้การควบคุมความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าที่ไม่ปลอดภัย หรือผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นไปที่การป้องกันการขาย และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์.

เครดิตภาพ : AFP