เมื่อวันที่ 29 พ.ค. พล.​ต.ต.พันธนะ​ นุชนารถ​ รอง ผบช.สตม. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว​ บก.สส.สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานทูตต่าง ๆ ประจำประเทศไทย​ ให้ตรวจสอบกรณีสงสัยว่ามีคนไทยที่ไปยื่นขอวีซ่าเพื่อไปท่องเที่ยวในประเทศแถบยุโรปจำนวนหลายร้อยราย จะใช้เอกสารประกอบการยื่นขอวีซ่าปลอม จึงสั่งการให้ชุด ศปชก.สตม.​ ไปทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่า เอกสารที่คนไทยนำมายื่นขอวีซ่า เช่น ใบรับรองการทำงาน รายการเดินบัญชีธนาคาร หนังสือรับรองยอดเงิน ส่วนใหญ่เป็นเอกสารปลอม

จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มบริษัทเอเจนซี่รับยื่นขอวีซ่าให้กับคนไทยที่ต้องการไปต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการให้ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายค้นต่อศาล เข้าทำการตรวจค้นกลุ่มบริษัทเอเจนซี่ ดังนี้

1. ตรวจค้นคอนโดฯ ย่านปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยมีนายนคร (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี สัญชาติไทย แสดงตนเป็นเจ้าของห้องพัก และนำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นภายในห้องพักอาศัย พบของกลางเอกสารรายการ​เดินบัญชีธนาคารและหนังสือรับรองการทำงานปลอม จำนวน 23 รายการ จึงได้ทำการจับกุมนายนคร พร้อมของกลางในข้อหา “ปลอมเอกสาร” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจากการสืบสวนขยายผลพบว่า นายนครได้ว่าจ้างบุคคลอื่นทำการปลอมเอกสารดังกล่าวอีกทอดหนึ่ง ในราคาชุดละ 5,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ทำการปลอมเอกสาร

2. ตรวจค้นบริษัทย่านสายไหม โดยมี นางธัญญ์นารี (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี สัญชาติไทย แสดงตนเป็นเจ้าของบริษัทและนำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบของกลาง จำนวน 27 รายการ ประกอบด้วย ตราประทับบริษัทต่าง ๆ รายการเดินบัญชีธนาคารปลอม หนังสือรับรองการทำงานบริษัทต่าง ๆ ปลอม จากการสอบถาม นางธัญญ์นารี รับว่าเป็นผู้ทำปลอมขึ้นเอง จากนั้นก็จะพาลูกค้าไปยื่นขอวีซ่ากับสถานทูตต่าง ๆ โดยแนะนำก่อนว่า จะต้องตอบคำถามอย่างไรหากมีการสัมภาษณ์ จึงได้ทำการจับกุมนางธัญญ์นารี พร้อมของกลาง ในข้อหา “ปลอมเอกสาร” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.สายไหม ดำเนินคดีตามกฎหมาย

3. ตรวจค้น หจก. ตั้งอยู่ที่ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยมี น.ส.นภัชชา (นามสมมติ) อายุ 48 ปี สัญชาติไทย แสดงตนเป็นเจ้าของบริษัทและนำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบของกลาง จำนวน 12 รายการ ประกอบด้วย ตราประทับบริษัทต่าง ๆ หนังสือรับรองเงินฝากธนาคารปลอม โดย น.ส.นภัชชา รับว่า ได้ว่าจ้างนายหน้าอีกคนหนึ่งเป็นผู้ทำปลอมขึ้น ในราคาฉบับละ 5,000-7,000 บาท จากนั้นจะตรวจสอบและส่งเอกสารให้ลูกค้าไปใช้ยื่นขอวีซ่ากับสถานทูต แต่ส่วนใหญ่ก็จะถูกทางสถานทูตปฏิเสธการออกวีซ่าให้ จึงได้ตรวจยึดของกลาง และจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.นภัชชา กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันปลอมเอกสาร” ต่อไป.