เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 พ.ค.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส. พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.ชุดปฏิบัติการที่ 2 จับกุมตัว น.ส.รุ่งฟ้า หรือมาเบล เฉลิมเมือง อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.316/2567 ลงวันที่ 23 เม.ย. 67 ฐาน “ฉ้อโกง, ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยจับกุมที่คอนโดฯ ภายในซอยนวมินทร์ 58 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากมีมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊ก เปิดร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือผ่านสื่อออนไลน์ โปรไฟล์ดี สร้างความน่าเชื่อ โพสต์จำหน่ายโทรศัพท์หลากหลายยี่ห้อ และสามารถเช็กเครดิตได้ ต่อมามีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินชำระค่าสินค้า โดยใช้บัญชีธนาคารชื่อบัญชี นางสาวรุ่งฟ้า เมื่อผู้เสียหายทวงถาม พยายามบ่ายเบี่ยง สุดท้ายปิด หรือบล็อกเชิดเงินไป โดยไม่ส่งของและหลบหนีไป

เมื่อตรวจสอบจากบัญชีคนโกง BlacklistSeller เพื่อเช็กผู้ขายที่ควรระวัง พบบัญชีธนาคารอีกจำนวนมาก ที่มีการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันคือหลอกให้โอนชำระค่าโทรศัพท์มือถือ โดยบัญชีดังกล่าวใช้ชื่อ “นางสาวรุ่งฟ้า” มีจำนวนผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่ผู้เสียหายอายุน้อย 17-25 ปี เชื่อว่าน่าจะเห็นแก่โทรศัพท์ที่มีราคาถูก และประวัติอาชญากรรมยาวเป็นหางว่าว มูลค่าความเสียหายแต่ละรายไม่ใช่น้อย

จากการสอบสวน นางสาวรุ่งฟ้า ผู้ต้องหาตามหมายจับให้การรับว่า ตนเป็นเพียงทางผ่านที่ใช้บัญชีสำหรับฝากรับเงินโอนจากผู้อื่น แล้วโอนต่อไปยังปลายทางอีกทอดหนึ่ง โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแปลกหน้า ทักบทสนทนามาพูดคุยสอบถาม ให้ค่าจ้างสำหรับรับโอนครั้งละ 300-500 บาท โดยไม่รู้ว่ายอดเงินดังกล่าวเป็นเงินค่าอะไร ได้มาจากไหน และอ้างว่าการรับโอนแต่ละครั้ง ตนใช้บัญชีธนาคารเดียว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำบัญชีอื่นที่ใช้หลอกผู้เสียหายรายต่างๆ ไม่ซ้ำธนาคาร มากางให้ดู ตนให้การปฏิเสธว่า ตนไม่ใช่ผู้ใช้บัญชีดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่รู้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงแต่อย่างใด และไม่ได้เปิดบัญชีอื่นให้ผู้ใดเอาไปใช้

จากตรวจสอบประวัติพบว่า นางสาวรุ่งฟ้า ยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 367/2563 ลงวันที่ 25 ก.ย. 63 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” อีก 1 หมาย และประวัติการกระทำความผิดอาญาในลักษณะการฉ้อโกงผ่านสื่อออนไลน์ (จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ) สุดท้ายบิดเงินหนี อีกจำนวนหลายคดีไม่ซ้ำท้องที่เกิดเหตุ

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่มีพฤติการณ์การกระทำความผิดในรูปแบบออนไลน์ หรือบัญชีม้า พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการดำเนินการจับกุมในครั้งนี้ และฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่ชอบหลอกให้รับโอนเงิน เปิดบัญชี แล้วได้ค่าจ้าง เกรงว่าสุดท้ายจะได้ไม่คุ้มเสีย กลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว.