“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เข้ารายงานตัวที่โรงแรมโนโวเทล ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 29 พ.ค. 67 เพื่อเตรียมแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C ใน 2 เกมสุดท้าย วันที่ 6 มิ.ย. เยือนจีน และวันที่ 11 มิ.ย. เปิดบ้านพบ สิงคโปร์ ก่อนที่จะลงซ้อมมื้อแรกในช่วงเย็น ที่ บีจี เทรนนิง เซ็นเตอร์ 3 จ.ปทุมธานี

โดยทีมชาติไทยเดินทางมารายงานตัวกันอย่างพร้อมหน้า ทั้ง “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ก่อนหน้านี้มีอาการบาดเจ็บ, “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา หรือ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ขาดเพียง เอเลียส ดอเลาะ กับ “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ที่ยังติดภารกิจกับต้นสังกัดเนื่องจากยังไม่เข้าช่วงฟีฟ่าเดย์ตามกฎ

สถานการณ์ตอนนี้ ก่อนเตะ 2 นัดสุดท้าย เกาหลีใต้ 10 แต้ม, จีน 7 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย +1), ไทย 4 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย -2) และสิงคโปร์ 1 แต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ โดยโจทย์ของไทยคือต้องแซงจีนเพื่อติดอันดับ 2 ให้ได้ ดังนั้นการเยือนถิ่นมังกรควรต้องชนะ เพื่อลุ้นต่อในนัดสุดท้าย แต่ถ้าเสมอ ก็ยังมีโอกาสแม้จะลำบากมากก็ตาม และไทยจะตกรอบทันที ถ้าบุกไปแพ้จีน

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า เตรียมตัวในการเจอคู่แข่งมาแล้ว จากนี้ไปจะเตรียมเจอกับจีนอีกครั้ง ทราบมาว่ามีนักเตะโอนสัญชาติ จะวางแผนซ้อมให้ทำผลงานดีที่สุด ส่วนการเลือกนักเตะนั้น เลือกจากที่ไปสนามต่างๆ ดูข้อมูล แต่ละคน ปรึกษาเฮดโค้ช ประธานสโมสรแต่ละคน และผู้ที่เกี่ยวข้อง แล้วเลือกนักเตะดีที่สุด เพื่อการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุด ส่วนที่มองกันว่า นักเตะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์นั้น ตามความคิดของ อิชิอิ คือ มีเวลาซ้อมน้อย การทำความเข้าใจแทคติกมีระยะสั้น แล้วทีมก็มีนักเตะหลักที่เคยร่วมงานแล้ว จึงเลือกจากจุดนี้มาก่อน

เมื่อถามว่า การที่ไม่มี โจนาธาร เข็มดี กับ เอกนิษฐ์ ปัญญา นั้น เหตุผลมาจากทั้งคู่เคยปฏิเสธทีมชาติหรือไม่ อิชิอิ ตอบว่า การที่ทั้ง 2 คนเคยปฏิเสธทีมชาตินั้น ไม่เกี่ยวกับการเรียกนักเตะในครั้งนี้ และทั้ง 2 คนยังมีชื่อใน 57 คนที่ลงทะเบียนไว้ ยืนยันว่าทั้ง 2 คนยังมีโอกาสในอนาคต แต่แคมป์นี้ก็อย่างที่บอก คือมองนักเตะหลักที่เคยร่วมงานกันมา ที่เข้าใจแทคติกอยู่แล้ว

ส่วนอาการบาดเจ็บของ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ นั้น อิชิอิ กล่าวว่า ได้ข้อมูลจากทีมแพทย์ ทั้งทีมชาติและต้นสังกัดเจ้าเจ มองว่าอาการบาดเจ็บเล็กน้อย พัก 2 วันก็ซ้อมได้