สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่าเจ้าหน้าที่จากเมืองฟูจิคาวากูจิโกะ พบรูขนาดเล็ก ประมาณ 10 แห่ง บนที่กั้นตาข่ายบังวิวจุดถ่ายรูปภูเขาไฟฟูจิ หลังเพิ่งทำการติดตั้งแผงกั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบสนองต่อเสียงร้องเรียนของชาวบ้านว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติทิ้งขยะ, บุกรุก และฝ่าฝืนกฎจราจร

เจ้าหน้าที่รายงานว่า แผงตาข่ายสีดำบรรลุเป้าหมายในการลดฝูงชนบนทางเท้าแคบ ๆ ฝั่งตรงข้ามร้านสะดวกซื้อลอว์สัน และได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าอยู่ที่จุดนั้นระหว่างเวลา 10.00-16.00 น. ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม รูขนาดเหล่านี้อาจถูกเจาะในช่วงไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้า “มันเป็นเรื่องของมารยาท น่าเสียดาย” เจ้าหน้าที่กล่าวถึงรูซึ่งสามารถสอดนิ้วเข้าไปได้ แต่เล็กเกินไปสำหรับการถ่ายภาพ “ผมพยายามสอดกล้องเข้าไปในรู แต่รูปที่ถ่ายออกมามีตาข่ายติดเข้ามาในภาพ” เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้มีนักท่องเที่ยวบางรายเดินทางกลับที่จุดนี้มาเพื่อดูฉากกั้นตาข่าย แต่พวกเขาได้บรรลุจุดประสงค์ของการกีดกันนักท่องเที่ยวแล้ว

ในอนาคต เจ้าหน้าที่จากเมืองฟูจิคาวากูจิโกะจะติดตั้งคิวอาร์โค้ดไว้บนแผงกั้น เพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ รวมไปถึงจุดชมวิวแห่งอื่น ที่สามารถถ่ายภาพภูเขาไฟฟูจิ และเมื่อจุดถ่ายภาพหน้าร้านสะดวกซื้อได้รับความนิยมน้อยลง อาจมีการพิจารณาถอดแผงกั้นออก

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นมากเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อเดือน มี.ค. และ เม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวเกิน 3 ล้านคนต่อเดือนเป็นครั้งแรก

อนึ่ง ที่เมืองเกียวโต ชาวบ้านร้องเรียนว่านักท่องเที่ยวล่วงละเมิดเกอิชา และในฤดูร้อนนี้ เจ้าหน้าที่จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมเส้นทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิสูงสุด 4,000 เยน (ราว 932 บาท) เพื่อลดความแออัดของนักท่องเที่ยว.

เครดิตภาพ : AFP