เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา มีเหตุไฟไหม้ในโรงเรียนบ้านศีรษะละเลิง ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังรถน้ำ 10 คัน เข้าฉีดสกัดเพลิงที่โหมไหม้อาคารเรียนเก่าอายุงานประมาณ 54 ปี อย่างรุนแรง ตัวอาคารเป็นลักษณะครึ่งปูนครึ่งไม้ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ใช้เวลาฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังต้องรอดูสถานการณ์ เพราะยังมีกลุ่มควันหลงเหลืออยู่อาจเกิดการปะทุซ้ำอีก เจ้าหน้าที่ยังคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนถึงรุ่งเช้า

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริเวณชั้นล่าง มีห้องคอมพิวเตอร์ ห้องวิชาการ ห้องพักครู ห้องการเงิน ห้องเรียน E Classroom พร้อมอุปกรณ์ครุภัณฑ์ สื่อการเรียนการสอน เอกสาร หนังสือ คอมพิวเตอร์ 12 เครื่อง ถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด ส่วนชั้นบนเป็นห้องเรียนรวม 2 ห้อง ไฟไหม้เสียหายจนหลังคาพังถล่มลงมา เสียหายเกือบทั้งหลัง

ด้าน นายมานพ ทรวงทองหลาง ผอ.โรงเรียนบ้านศีรษะละเลิง เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีครูเวรอยู่เฝ้าดูแลโรงเรียน สาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากเป็นอาคารเก่าแก่ ถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ตัวอาคารถูกไฟไหม้เสียหายหนัก ทั้งห้องเรียนภาษาอังกฤษ สื่อการเรียนการสอน หนังสือ เอกสารต่าง ๆ ขณะนี้ได้สั่งหยุดการเรียนการสอนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน โรงเรียนมีนักเรียน ป.1-ป.6 จำนวน 65 คน ยังสามารถเปิดการเรียนการสอนภายในอาคารหลังอื่นได้ตามปกติ โดยจะเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ ส่วนความเสียหายยังประเมินไม่ได้ และยังไม่ได้วางแผนว่าจะซ่อมแซมหรือจะรื้อเพื่อสร้างอาคารใหม่ทดแทน ต้องรอดูผู้บริหารระดับสูงพิจารณาก่อน

ขณะที่นักเรียนชั้น ป.5 รายหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เสียใจที่อุปกรณ์การเรียนโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ใหม่ ที่เพิ่งมีคนใจบุญบริจาคมาให้ โดนไฟไหม้เสียหายทั้งหมด.