จากเกม Cyberpunk 2077 ที่เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2020 พร้อมกับหายนะมากมาย สู่เกมที่มีรีวิวในแง่บวกเป็นอย่างมาก ด้วยความทุ่มเทในการแก้ไขและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีครึ่ง จนกอบกู้ชื่อเสียงของเกมได้สำเร็จ!

แต่เส้นทางการพัฒนาของเกมนี้กำลังจะสิ้นสุดลง! จาก รายงานผลการดำเนินงานของทาง CD Projekt ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2024 มีการระบุไว้ว่า “ไม่มีผู้พัฒนาเกม Cyberpunk 2077 เหลือแล้วในเดือนพฤษภาคมนี้”

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 ยังคงมีจำนวนผู้พัฒนาเกมอยู่ 17 คนที่ดูแลเกมนี้อยู่ ก่อนที่สถิติในเดือนพฤษภาคมจะชี้ชัดว่าพวกเขาหายไปแล้วในวันที่ 30 เมษายน 2024 หรือในอีกความหมายหนึ่งคือ ในเดือนพฤษภาคม 2024 เป็นต้นไป จะไม่เหลือผู้พัฒนาเกม Cyberpunk 2077 แม้แต่คนเดียว โดยพวกเขาอาจได้รับโอกาสในการร่วมงานกับโปรเจกต์อื่นแทน

ทั้งหมดนี้เป็นหลักฐานสำคัญว่า ทางสตูดิโอผู้พัฒนาหลักของเกม Cyberpunk 2077 อย่าง CD Projekt RED ได้หยุดการพัฒนาเกมลง หลังจากที่พวกเขาได้ปล่อยเนื้อเรื่องเสริม Phantom Liberty ออกมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2023 ซึ่งตามหลังอัปเดต 2.0 ครั้งใหญ่ของเกมได้ไม่นาน แล้วก็มีการแก้ไขเกมในส่วนอื่น ๆ เพียงเล็กน้อยด้วยอัปเดต 2.11 และ 2.12 ในเวลาถัดมาเท่านั้น

การโยกย้ายผู้พัฒนาเกมของ CD Projekt ในครั้งนี้ คือการผลักดันให้ทีมผู้สร้างเกมไปพัฒนาเกมภาคต่อของ Cyberpunk 2077 ภายใต้ชื่อโปรเจกต์อย่างไม่เป็นทางการว่า Orion นอกจากนี้ พวกเขายังมีแผนที่จะสร้างเกมใหม่จากแฟรนไชส์ The Witcher อีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังคงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจากทางค่ายต่อไป

Cyberpunk 2077 คือเกมแนว Action-RPG แบบ Open World ที่พัฒนาขึ้นโดย CD Projekt RED ภายใต้การดูแลและจัดจำหน่ายโดย CD Projekt ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 จนถึงปัจจุบัน

ในส่วนของภาพรวมเกม ทีมผู้สร้างได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากต้นฉบับเกม Cyberpunk ของ ไมค์ พอนด์สมิท ในปี 1988 ส่วนในเรื่องราวของเกมนั้น จะเป็นการพาผู้เล่นไปทำความรู้จักกับ V ทหารรับจ้างผู้ที่ได้รับ ไบโอชิปไซเบอร์เนติกส์ ของร็อกสตาร์และผู้ก่อการร้ายชื่อดัง Johnny Silverhand (ที่แสดงโดยสตาร์แอ็กชั่นชื่อดัง คีอานู รีฟส์)

แล้วหลังจากที่ ‘ความทรงจำ’ ของ Johnny เริ่มเข้ามาทับที่ความทรงจำเดิมของ V พวกเขาก็ต้องทำงานด้วยกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้ V สามารถมีชีวิตต่อไปได้!

ในปัจจุบัน Cyberpunk 2077 เปิดวางขายและให้บริการบนแพลตฟอร์ม Microsoft Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X/S โดยการหยุดพัฒนาเกมในครั้งนี้ ยังไม่มีผลต่อการให้บริการเกม หากใครมีความสนใจ ก็ยังสามารถสั่งซื้อเกมมาเล่นได้ตามปกติ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: CD Projekt, Steam