เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ภายหลังจากที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.67 ก่อนถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ นำตัวกลับมาที่ทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อเตรียมปล่อย ต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง เข้าอายัดตัวในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว และนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมสอบปากคำเพิ่มในเวลาต่อมานั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 19:00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ภายหลังจากพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง แจ้งข้อหาต่อตะวัน ในคดีสนับสนุนบังเอิญพ่นสีกำแพงวัง ได้อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยให้วางหลักทรัพย์ 20,000 บาท ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ ทำให้ตะวันได้รับการปล่อยตัวในที่สุด

ด้านทนายความ ระบุว่า พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ได้ให้ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ในชั้นสอบสวน โดย น.ส.ทานตะวัน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รวมถึงปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการแจ้งข้อกล่าวหา กรณีขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จากการไม่พิมพ์ลายนิ้วมือดังกล่าว แต่ทีมทนายความได้ยื่นประกันในชั้นสอบสวน วางหลักทรัพย์เงินสด จำนวน 20,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยพนักงานสอบสวนได้ให้ประกัน พร้อมกำหนด 7 เงื่อนไข ดังนี้

1.ห้ามกระทำผิดในคดีที่มีการถูกกล่าวหาหรือคดีที่มีการฟ้องร้องกันอีก 2.ให้มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามที่กำหนด ซึ่งครั้งต่อไปมีกำหนดเข้ารายงานตัววันที่ 12 มิ.ย.67 3.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 4.ห้ามกระทำการใด ๆ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล อันจะสร้างความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร 5.ห้ามกระทำการใดๆ อันจะเข้าข่าย หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ 6.ห้ามชุมนุมสาธารณะอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย 7.ห้ามบุกรุก ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าต่อสถานที่ราชการและโบราณสถาน

ทั้งนี้ ภายหลัง น.ส.ทานตะวัน ได้รับการประกันตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง 4 นาย ได้ยก น.ส.ทานตะวัน ที่นั่งอยู่บนวีลแชร์ลงมาจากห้องสอบสวนชั้น 2 เพื่อปล่อยตัวกลับไปพักฟื้นที่บ้าน ซึ่ง น.ส.ทานตะวัน นั่งนิ่งและดมยาดมตลอดเวลา โดยมีพ่อและแม่เดินประกบอยู่ไม่ห่าง

ขณะที่บรรยากาศบริเวณ สน.พระราชวัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถยนต์ส่วนบุคคลสีเทา ยี่ห้อ Nissan ทะเบียน 3 ฒณ 668 กรุงเทพมหานคร ขับเข้ามารับ น.ส.ทานตะวัน ออกจาก สน.พระราชวัง โดยเจ้าตัวนั่งบริเวณเบาะข้างคนขับ และได้เปิดกระจกลงพร้อมยื่นมือออกมาจับกับกลุ่มมวลชนที่มารอรับพร้อมดอกทานตะวันสีสันสดใส ต่างพากันส่งเสียงให้กำลังใจว่า “ตะวัน สู้ๆนะ” , “กลับไปพักผ่อนนะ ตะวัน” เป็นต้น อย่างไรก็ตาม น.ส.ทานตะวัน มีสีหน้าอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด ผอมแห้งจนเห็นกรอบหน้าชัดเจน ขณะที่มืออีกข้างคอยถือยาดมสมุนไพรตลอดเวลา ก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวออกไปอย่างช้าๆ.