สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน แลร์รี คอนเนอร์ มหาเศรษฐีระดับพันล้านจากเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีว่าเป็นมหาเศรษฐีอีกคนที่นิยมความตื่นเต้นจากการผจิญภัยแปลกใหม่ เตรียมวางแผนดำดิ่งที่ความลึกเกือบ 4,000 เมตร ณ จุดเรือไททานิกจมที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยยานดำน้ำลึกขนาด 2 ที่นั่ง

คอนเนอร์ วางแผนครั้งนี้ร่วมกับ แพทริค ลาเฮย์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไทรทัน ซับมารีนส์ บริษัทผู้ออกแบบและผลิตเรือดำน้ำระดับไฮเอนด์เพื่อการสำรวจ, ถ่ายทำภาพยนตร์หรือกิจการอื่น ๆ โดยเขาให้เหตุผลว่า ต้องการให้คนทั้งโลกเข้าใจว่าแม้ท้องทะเลจะน่ากลัว แต่ก็ยังคงเป็นสถานที่ที่ให้ความเพลิดเพลินและให้ประสบการณ์น่าทึ่งที่เปลี่ยนชีวิตคนได้ ถ้าหากหาประสบการณ์อย่างถูกวิธี

ลาเฮย์ เป็นผู้ออกแบบยานดำน้ำลึกมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 733 ล้านบาท) ชื่อว่า Triton 4000/2 Abyssal Explorer ซึ่ง คอนเนอร์ เชื่อมั่นว่า จะเดินทางแบบไปกลับจากผิวน้ำสู่ก้นมหาสมุทรได้หลายรอบ เขาเล่า ลาเฮย์ ได้ใช้เวลาออกแบบยานดำน้ำนี้มากว่า 10 ปี แต่ในตอนแรกพวกเขายังไม่มีวัสดุและเทคโนโลยีการสร้างที่ดีพอ จนกระทั่งถึงตอนนี้

ทั้ง คอนเนอร์ และ ลาเฮย์ กล่าวว่า พวกเขาต้องการพิสูจน์ว่า การเดินทางสู่ก้นมหาสมุทรแบบเดียวกับยานดำน้ำ “ไททัน” นั้น สามารถทำได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 ยานไททันจะเกิดระเบิดแบบยุบตัวระหว่างดำดิ่งลงสู่จุดที่ซากเรือไททานิกจม ส่งผลให้ผู้บังคับเรือและผู้โดยสาร 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สตอคตัน รัช ซีอีโอของบริษัทโอเชียนเกต เจ้าของยานดำน้ำไททัน และผู้จัดทัวร์สู่ทะเลลึกเพื่อชมซากเรือไททานิก

หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมโลกตะลึงดังกล่าวไปเพียงไม่กี่วัน คอนเนอร์ ก็ติดต่อไปยัง ลาเฮย์ และเร่งเร้าให้เขาสร้างยานดำน้ำที่มีประสิทธิภาพดีกว่าขึ้นมา สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสู่จุดเรือไททานิกจม และกลับขึ้นได้อย่างปลอดภัยหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้โลกรับรู้ว่า มนุษย์ทำเรื่องนี้ได้อย่างปลอดภัย ส่วนโศกนาฏกรรมของยานไททันที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นเพียงเพราะใช้อุปกรณ์หรือพาหนะที่ยังไม่มีคุณภาพหรือรักษาความปลอดภัยได้ดีพอ

อย่างไรก็ตาม คอนเนอร์ ยังไม่ได้ระบุวันที่ชัดเจน ที่เขาจะใช้ยานดำน้ำลำใหม่ลงไปยังซากเรือไททานิกที่ก้นมหาสมุทร

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : YouTube / The Connor Group