เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สภ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่าจะมีกระบวนการขนแรงงานต่างชาติเข้ามาในประเทศพื้นที่ชั้นใน จึงได้ร่วมกันวางแผนเพื่อจับกุมประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 พ.ต.อ.กรณ์ สมคะเณย์ ผกก.ตม.จ.กาญจนบุรี พ.ต.ท. เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จ.กาญจนบุรี พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นาย ณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ ปลัดความมั่นคง

โดยตั้งจุดตรวจความมั่นคงสะพานรันตี ถนนสาย 323 อำเภอสังขละบุรี ไปจังหวัดกาญจนบุรี กระทั่งพบรถต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงขอเข้าตรวจค้น ซึ่งเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกของเก่า มาเต็มคันรถ มี นายเพลิน อายุ 51 ปี คนขับรถ นางสาวณัฐพร อายุ 35 ปี นั่งมาด้วย ทั้งคู่เป็นสองสามีภรรยาอาชีพรับซื้อของเก่าอยู่ในอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่ได้ตรวจคนรถรอบคันโดยละเอียด และพบช่องลับขนาด ความกว้าง 80 ซม. ยาว 80 ซม. อยู่ใต้ท้องรถช่วงล้อหลัง และมีพัดลมดูดอากาศ จึงมุดใต้ท้องรถเข้าไปดูถึงกับตกใจเพราะพบแรงงานชาวเมียนมา 30 คน เป็นชาย 21 หญิง 9 คน ทั้งหมดหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย

สอบสวนทราบว่าหลบหนีเข้าเมืองมาจาก เมืองเมียวดี, เมืองเมาะลำไย และเมืองย่างกุ้ง จะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของ กทม. เสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าคนละ 20,000 บาท ทั้งนี้ สาเหตุการลักลอบหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทย เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกบังคับเกณฑ์เป็นทหารหลังจากรัฐบาลเมียนมา ประกาศบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฝืดเคือง จึงทำให้ตัดสินใจลักลอบเข้ามา

คนขับรถบรรทุกให้การว่า หลังจากรวบรวมคนต่างด้าวเสร็จก็นำมาซ่อนไว้ในช่องลับเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงแจ้งข้อหาและจะสืบสวนขยายผลต่อไป