สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า นายฆวน คาร์ลอส วิเญนา อัยการสูงสุดเปรู กล่าวว่า “ได้มีการร้องทุกข์ตามรัฐธรรมนูญ” ว่าประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต เป็นผู้ต้องสงสัยคอร์รัปชั่น ด้วยการรับสินบนในรูปแบบนาฬิกาโรเล็กซ์ โดยยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเปรู ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของอัยการ เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวดังกล่าว ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่ออัยการกล่าวว่า ผู้นำหญิงของประเทศครอบครองนาฬิกาข้อมือโรเล็กซ์หลายเรือน แต่ไม่เคยระบุในแบบแสดงทรัพย์สิน นอกจากนั้นยังมีสร้อยข้อมือยี่ห้อ “คาร์เทียร์” ราคา 56,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.04 ล้านบาท) และ “เงินฝากยังไม่ทราบที่มา” 1.1 ล้านเปรูโซล (ราว 10.76 ล้านบาท)


ด้านโบลูอาร์เต ซึ่งตอนนี้มีคะแนนนิยมอยู่ที่เพียง 12% เคยออกมาชี้แจงครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นจาก “ความบกพร่องโดยไม่เจตนา” ของเธอ “ซึ่งหยิบยืม” ข้าวของราคาแพงเหล่านั้น จากนายวิลเฟรดโด ออสกอริมา ผู้ว่าการภูมิภาคอยากูโช และเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางการเมืองของเธอ พร้อมทั้งยืนยัน ว่า คืนทรัพย์สินทั้งหมดให้อีกฝ่ายแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน มีรายงานว่า อัยการยึดไว้แล้วทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP