เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 28 พ.ค. ร.ต.อ.ธีรศักดิ์ แสนโท รอง สว.(สอบสวน) สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 11 หมู่ 9 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.คลองสาม พร้อมรถกู้ชีพ อบต.คลองสาม อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิรภพ บัวหลวง สว.สส.สภ.คลองหลวง พ.ต.ต.มนตรี คงอาจ สวป.สภ.คลองหลวง นายสาระวิน มาทรัพย์ รองนายก อบต.คลองสาม แพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนแบบชั้นเดียวมีรั้วรอบขอบชิด พบกลุ่มควันและแสงเพลิงเกิดขึ้นที่ภายในตัวบ้าน เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเพื่อดับเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบภายในห้องนอนพบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายทราบชื่อ นายสถรพล ทองภู อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน สภาพศพถูกเพลิงไหม้เกรียมบนเตียงนอน เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

น.ส.หนึ่งฤทัย มีเสถียร อายุ 52 ปี ภรรยาให้การว่า สามีตนป่วยเบาหวาน มานานร่วมปี กระทั่ง 1 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเดินไม่ได้ เพราะเส้นเลือดสมองตีบ ปอดอักเสบ แต่สามีปฏิเสธที่จะรักษา โดยทุกวันช่วงเช้าเวลา 06.00 น. ตนจะออกไปทำงาน และจะกลับมาหาข้าวให้สามีรับประทานตอนเที่ยงทุกวัน เพราะบ้านเกิดเหตุอาศัยอยู่กันเพียง 2 คน ก่อนเกิดเหตุออกไปทำงานปกติ มีเพื่อนโทรฯ ไปแจ้งว่าบ้านไฟไหม้จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบพบสามีเสียชีวิตแล้ว ที่ผ่านมาสามีเคยทำร้ายตนเองมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ห้ามไว้ได้ ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ตายเคยพูดประชดกับน้องสาวว่าไม่อยากไปหาหมอ พาไปเอายามาให้ก็ไม่กิน เคยบ่นแต่เรื่องโรครุมเร้า

ร.ต.อ.ธีรศักดิ์ เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุแน่นอน เพราะขณะเกิดเหตุผู้ตายอยู่คนเดียวและเป็นผู้ป่วยติดเตียง อยู่ระหว่างรอตรวจสอบที่เกิดเหตุและพยานหลักฐานจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป