สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เยือนกรุงมาดริดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้รับการต้อนรับจากนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ซึ่งประกาศเตรียมจัดสรรงบประมาณสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ เพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านยูโร (ราว 39,777.20 ล้านบาท) ภายในปีนี้ เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางทหารทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง


ขณะเดียวกัน ซานเชซเน้นย้ำ การให้คำมั่นของสเปนที่จะมอบความสนับสนุนเป็นขีปนาวุธแพทริออตเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีกล่าวว่า สิ่งที่ยูเครนต้องการคือ “ระบบยิงขีปนาวุธแพทริออต” มากกว่าขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งจนถึงตอนนี้ สหรัฐยังคงสงวนท่าทีที่จะมอบระบบยิงให้แก่ยูเครน


อย่างไรก็ดี สเปนและยูเครนลงนามร่วมกัน ในข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคี ครอบคลุมด้านการทหาร เศรษฐกิจ และการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นการลงนามแบบเดียวกับที่รัฐบาลเคียฟ จัดทำกับสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี


อนึ่ง ก่อนการประกาศครั้งนี้ สเปนให้คำมั่นมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครนแล้ว 330 ล้านยูโร (ราว 13,125.13 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศขนาดใหญ่อีกหลายแห่งในยุโรป โดยตอนนี้ เยอรมนี เป็นประเทศในยุโรปที่ให้คำมั่นมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนมากที่สุด คิดเป็นวงเงินราว 18,610 ล้านยูโร (ราว 740,177.73 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP