ดร. คาราน ราจาน นายแพทย์คนดังจากอังกฤษจากมหาวิทยาลัยซันเดอร์แลนด์ ผู้เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น ติ๊กต็อก, อินสตาแกรม, ยูทูบ ออกมาเตือนว่าการที่คู่รักหรือคู่สามีภรรยาที่นอนร่วมเตียงกัน อาจมีส่วนใหญ่สุขภาพของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องถดถอย

เขาอธิบายว่า เมื่อคู่รักหรือคู่สามีภรรยานอนร่วมเตียงกัน แล้วเกิดมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนอนกรน เสียงดังที่เกิดขึ้นอาจไปรบกวนวงจรการนอนหลับซึ่งมีทั้งช่วงหลับตื้น (Rapid Eye Movement : REM)  และหลับลึก (Non-REM) ของอีกฝ่าย 

วงจรการนอนทั้งหลับตื้นและหลับลึกเป็นสิ่งจำเป็นมากในการรักษาสุขภาพของทุกคน ผู้ที่หลับไม่สนิท มีระยะการหลับลึกน้อยเป็นเวลานาน ๆ อาจมีปัญหาทางสุขภาพได้

ในคลิปของ ดร. ราจาน ยังกล่าวถึงปัญหาที่อาจคาดไม่ถึง ซึ่งก็คืออุณหภูมิร่างกายของคนที่นอนร่วมเตียง ใช้ผ้าห่มร่วมกัน สามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพการนอนหลับได้ เพราะร่างกายของคนเราจะรู้สึกง่วงและหลับลงได้ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิของร่างกายลดลงจนถึงระดับที่เหมาะสม ถ้าหากรู้สึกว่าสภาพแวดล้อม เช่น เตียง, ที่นอน มีอุณหภูมิสูงเกินไป ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าไม่สบายตัว หลับไม่สนิทหรือนอนไม่หลับ

สำหรับชาวเน็ตที่นิยมการแยกย้ายกันนอนได้เข้ามามาเล่าประสบการณ์และแสดงความเห็นด้วยกับคำเตือนนี้ โดยระบุว่าการนอนตามลำพังนั้น ให้ความรู้สึกที่ดีมาก แม้กระทั่งคนที่ชอบนอนกอดกับคู่รักในช่วงแรก ๆ ก็ยอมรับว่า พอแยกเตียงกันนอนแล้วรู้สึกว่าหลับสบายกว่ามาก

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES