เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่คนไทยแห่ร่วมยินดีกับภาพยนตร์ไทยอย่าง “เรื่อง Myboo อนงค์” โดยได้นักแสดงนำฝ่ายชาย จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร ส่วนนักแสดงนำฝ่ายหญิงคือ โบว์-เมลดา สุศรี ซึ่งถูกฉายขึ้นจอทั่วประเทศพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2567 เพียงไม่ถึงเดือนกวาดรายได้ไปแล้วกว่า 110 ล้านบาท

สำหรับหนังดังกล่าวเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ หนุ่มเกมเมอร์ดวงตก ที่จู่ ๆ ก็ได้รับมรดกเป็นบ้านหลังใหญ่ต่างจังหวัด ปรากฏว่ามีผีเป็นเจ้าของบ้านคนเก่าแถมมาด้วย แต่คนก็ไม่ยอมหนีผีก็ไม่ยอมไป ซึ่งทำให้คนกับผีเลยจับมือกันเปิดบ้านผีสิงให้ผู้คนมาเที่ยวเล่น ด้วยความใกล้ชิดทำให้ทั้งคู่เกิดเป็นความรัก

ซึ่งจากกระแสที่โด่งดังทำให้หลายคนเริ่มไปตามรอยโลเคชั่นหลัก ที่ใช้ในการถ่ายหนังเรื่องนี้เช่นเดียวกัน รวมถึงนางเอกของเรื่อง “โบว์ เมลดา” ยังควงหวานใจคนโปรด “อาเล็ก ธีรเดช” ไปเยี่ยมชมบ้านเขียวกันถึง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะแวะชิมของอร่อยขึ้นชื่ออย่าง ก๋วยเตี๋ยวเรือและโรตีสายไหม

สำหรับ “บ้านเขียว” หรือ บ้านขุนพิทักษ์บริหาร เป็นบ้านทรงไทยโบราณที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก โดยเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุเกินกว่า 100 ปี

โดย ขุนพิทักษ์บริหาร (พึ่ง มิลินทวนิช) นายแขวงเสนาใหญ่ (หรืออำเภอผักไห่ในปัจจุบัน) เหตุผลที่บ้านหลังนี้ถูกเรียกว่าบ้านเขียว เพราะมีความเกี่ยวข้องกับกิจการเดินเรือโดยสารที่เรียกว่า “เรือเขียว” โดยเป็นกิจการของตระกูลท่านขุนพิทักษ์ นั่นเลยเป็นเหตุทำให้ชาวบ้านละแวกนั้นเรียกกันติดปากมาถึงปัจจุบัน สำหรับบ้านดังกล่าวตั้งอยู่ริมคลองแม่น้ำน้อย ด้านหลังติดกับถนนในหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลอมฤต อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โลเคชั่น : บ้านเขียว (ขุนพิทักษ์บริหาร)

ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ขุนพิทักษ์บริหาร เคยเข้ารับใช้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และขณะนั้นมีภรรยาคือ นางจ่าง มิลินทวนิช ขุนพิทักษ์บริหาร เป็นเจ้าของกิจการเรือสองชั้นที่เรียกว่าเรือเขียว ซึ่งเป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ (มีจำนวน 10 กว่าลำ) อีกทั้งยังรับส่งผู้โดยสารระหว่าง ผักไห่-ท่าเตียน กรุงเทพฯ และ ผักไห่-ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในขณะนั้นบริเวณดังกล่าวมีการค้าขายอย่างคึกคักเรียกได้ว่าเจริญรุ่งเรืองสุด ๆ

สำหรับลักษณะของบ้าน เป็นทรงปั้นหยาสองชั้นยกพื้นสูง ปลูกสร้างด้วยไม้สัก (บางส่วนเป็นตึก) หลังคามุงกระเบื้องสีน้ำตาลเข้ม ประตูหน้าต่างมีลวดลายแกะสลักอย่างประณีตบรรจง พื้นเป็นกระดานไม้สักแผ่นใหญ่ หน้าต่างและประตูใช้กลอนไม้แบบโบราณ ด้านหน้ามีสะพานไม้เชื่อมไปที่ศาลาใหญ่ริมแม่น้ำ และเรือนพักคนรับใช้หลังเล็ก

ทั้งนี้เรือนหลังใหญ่ไม่ปรากฏว่า เคยมีผู้เสียชีวิตในเรือน แม้แต่ขุนพิทักษ์บริหารเมื่อชราภาพใกล้สิ้นอายุขัย ได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ระยะหนึ่ง จึงเดินทางกลับบ้านทางเรือ และสิ้นชีวิตในเรือระหว่างเดินทาง

หลังจากขุนพิทักษ์บริหารสิ้นชีวิตแล้ว ลูกหลานย้ายไปอยู่ภูมิลำเนาอื่น ส่วนใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ แม่จ่างภรรยาท่านขุนจึงได้ยกบ้านให้หลวง เป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ อย่างไรก็ตาม บ้านเขียวได้ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ เงินปากผี นำแสดงโดย ป๋อ ณัฐวุฒิ, ทวงคืน นำแสดงโดย แดน วรเวช…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @FM91 Trafficpro, @lekteeradetch, @Major Group