เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เวลา 11.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่สถาบันพระปกเกล้าเปิดเผยผลโพลสำรวจความเห็นประชาชนที่ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคะแนนเป็นอันดับ 4 และคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยเป็นรองพรรคก้าวไกล ว่า โพลเป็นการรวบรวมความคิดและการแสดงความคิดเห็น และเป็นเรื่องที่น่าอุทธรณ์ แต่ถ้าฟังข้อมูลจากผู้จัดทำโพลดังกล่าว ระบุแล้วว่าไม่ได้มีนัยสำคัญทางการเมืองอะไร และเป็นช่วงที่รัฐบาลได้เริ่มทำงานแล้วขอให้ติดตามดูต่อไป ส่วนรัฐบาลดูการทำงานของเราเองหากจะไปดูโพลก็มีหลายสำนักไม่รู้จะเชื่อใครดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าโพลของสถาบันพระปกเกล้าเป็นสถาบันวิชาการที่น่าเชื่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้า นิด้าโพล หรืออีสานโพล ไม่ว่าสำนักไหนก็เหมือนกัน ตนคิดว่าเราอย่าใส่ใจเรื่องนี้ ขอทำงานดีกว่า

เมื่อถามว่าจากผลโพลจะทำให้พรรคเพื่อไทยทำงานหนักขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราทำงานหนักของเราอยู่ตลอดเวลา เมื่อถามว่าย้ำว่าพรรคเพื่อไทยต้องปรับเปลี่ยนการทำงานอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราปรับเปลี่ยนตัวเองตลอดเวลา