เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย (ผบก.ภ.จว.หนองคาย) เปิดเผยว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมีพรมแดนติดกันยาวถึง 1,810 กิโลเมตร ครอบคลุมทั้งหมด 10 จังหวัด ซึ่งจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีสะพานมิตรภาพตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงเป็นสะพานที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือระหว่างประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2537 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดสะพานแห่งนี้

พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ

ผบก.ภ.จว.หนองคาย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์ไทย-ลาว มีความใกล้ชิดกันทั้งระดับรัฐบาล ภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนมีความร่วมมือกันในมิติต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษาวิจัยและความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองประเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ได้สนองนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโท สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้มีการสืบสานความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีกับกองบัญชาการ ป้องกันความสงบนครหลวงเวียงจันทน์ ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงของชาติทั้งสองและความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองประเทศให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกไร้พรมแดนที่มักจะมาพร้อมกับภัยคุกคามที่จำเป็นต้องมีมาตรการเชิงรุกอย่างจริงจังต่อเนื่อง

“กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายจึงจะนำคณะข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.ช.) ในฐานะที่ปรึกษากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เดินทางไปยังประเทศลาว ในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 นี้ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะแนะนำตัวอย่างเป็นทางการต่อท่าน พลจัตวา ดร.บัวผัน ฟองมะนี กรรมการประจำพรรค, หัวหน้ากองบัญชาการ ป้องกันความสงบนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นมิติใหม่ของตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายและกองบัญชาการ ป้องกันความสงบนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่ดี สร้างความใกล้ชิดในการร่วมมือป้องกันและปราบอาชญากรรม การปราบปรามยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ให้มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดนระหว่างจังหวัดหนองคายและนครหลวงเวียงจันทน์” พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย กล่าว

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา

ด้าน ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กล่าวว่า การเดินทางไปแสดงความคารวะแนะนำตัวอย่างเป็นทางการต่อท่าน พลจัตวา ดร.บัวผัน ฟองมะนี กรรมการประจำพรรค, หัวหน้ากองบัญชาการ ป้องกันความสงบนครหลวงเวียงจันทน์ครั้งนี้น่าจะเป็นมิติใหม่ในภารกิจงานตำรวจไทยเชิงรุกโดยเฉพาะความร่วมมือทางวิชาการและการปฏิบัติการงานตำรวจในเรื่อง ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการแก้ไขปัญหามิจฉาชีพออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับกรมศุลกากรสามารถยึดของกลางใช้ในกลุ่มมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่สามารถหลอกลวงประชาชนได้ทั้งในฝั่งไทย ฝั่งลาว และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะในทางเทคโนโลยีดิจิทัล อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ยึดได้สามารถปฏิบัติการได้ทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะคนไทยในประเทศไทย คนจีนหรือประชาชนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เท่านั้น

ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวต่อว่า ระบบแก้ไขปัญหามิจฉาชีพออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ถูกออกแบบจากจุดตั้งต้นผ่านคณะทำงานของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำให้พบว่าความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นเรื่องจำเป็นเพราะระบบดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ใน 3 ชั้นคือ ชั้นของการควบคุมและสั่งการ (C2C) ชั้นของการสื่อสารและเครือข่าย (Communication and Networking) และชั้นของปฏิบัติการ (OPE C) ระดับพื้นที่แบบชนตัวมิจฉาชีพ ทั้งหมดนี้จะถูกครอบด้วยความปลอดภัยทางไซเบอร์อีก 5 องค์ประกอบได้แก่ การระบุระบบนิเวศความเสี่ยง การป้องกัน การตรวจจับและวิเคราะห์ภัยคุกคาม การตอบโต้ต่อภัยคุกคามที่ตรวจพบ และการกู้คืนระบบจากภัยคุกคาม ด้วยมาตรฐานสากลทั้งในรูปแบบสมัครใจคล้าย ๆ ของ NIST สหรัฐอเมริกา และรูปแบบทางเลือกแต่คุมเข้มด้วยมาตรฐาน ISO27000 และ ISO31000 หรือในรูปแบบของกฎหมายคล้าย ๆ ของสหภาพยุโรปคือ GDPR และของประเทศไทย คือ PDPA ทั้งหมดที่กล่าวมานี้อาจจะกลายเป็นข้อหารือแลกเปลี่ยนกันในการเข้าพบคารวะแนะนำตัวอย่างเป็นทางการต่อท่าน พลจัตวา ดร.บัวผัน ฟองมะนี กรรมการประจำพรรค, หัวหน้ากองบัญชาการ ป้องกันความสงบนครหลวงเวียงจันทน์และคณะของท่าน ทั้งนี้เพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป