ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จัดทำโครงการ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนมวยไทยหรือครูมวยไทยได้ทำหน้าที่สอนมวยไทยให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาเผยแพร่และอนุรักษ์กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกของชาวไทยและของประเทศชาติ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้จัดงานเทศกาลไทย “Tout a fait thai” ณ วัดพระเชตุพน ปารีส เมือง Breux-Jouy และได้ประสานเพื่อนำ “มวยไทย” ไปเผยแพร่ในงาน โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้นำครูมวยระดับ C-License ของกกท. 3 คน ได้แก่ ร้อยตรี นิธิโรจน์ บัวศรีธรานนท์, จ่าสิบตรี ศุภชัย พันธุ์สุวรรณ และสิบเอก ณัฐทัญ กลางคาร ซึ่งมี พลตรี ทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นผู้ควบคุมดูแล มาร่วมงาน

ภายในงาน มีชาวไทยในฝรั่งเศส และชาวเมืองน้ำหอม มาร่วมหลายพันคน โดยในช่วงเช้า มีพิธีสงฆ์ ซึ่งมี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส และภริยา และแขกผู้มีเกียรติ ประกอบด้วย ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน, พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ปารีส, นาย Alberto Rodriguez, นายกเทศมนตรีเมือง Breux-Jouy รวมถึงคนไทยในกรุงปารีส และชาวเมืองฝรั่งเศส อีกมากมายหลายพันคน

ในงานยังมีการออกบูธขายสินค้า และมีร้านค้าของไทยไปออกร้านขายของให้ผู้ที่มาในงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สนุนสนาน และเป็นกันเอง นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงโชว์ความเป็นไทยหลายชุด เช่น โขน, โนราห์, นวดไทย และมวยไทย ซึ่งสำหรับกิจกรรมมวยไทยนั้น ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ และมีการสาธิตการไหว้ครู, แนะนำให้รู้จักแม่ไม้มวยไทย รวมถึงแสดงการต่อสู้แบบมวยไทยที่แท้จริงให้ชาวเมืองน้ำหอมได้ชม ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีการเปิดคลินิกฝึกสอนมวยไทยให้ชาวฝรั่งเศสได้เข้ามาร่วมเรียน ซึ่งมีคนสนใจเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งชายหญิง ผู้ใหญ่ และเด็กๆ จนต้องแบ่งออกเป็นหลายคลาส คลาสละราวๆ 50 คน จึงนับเป็นการเผยแพร่ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” ให้แพร่หลายได้เป็นอย่างดี ตามนโยบายของรัฐบาล

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เผยว่า “มวยไทย” เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่แล้วในต่างประเทศ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้นำมวยไทยมาเผยแพร่ในงานเทศกาลไทย ซึ่งมีทั้งคนไทยในฝรั่งเศส และชาวท้องถิ่นเองมาร่วมงานมากมาย ทำให้มวยไทยได้แพร่หลาย และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น

ทางด้าน “รองต่อ” นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากนายกเทศมนตรีเมือง “Colombes” ในฝรั่งเศส ว่า สนใจอยากได้มวยไทยไปเผยแพร่ โดยพร้อมทั้งจัดคลาสการเรียนการสอนมวยไทย หรือแม้กระทั่งนำเข้าไปเป็นหลักสูตรเผยแพร่ให้แก่เด็กในโรงเรียนในเมือง ทำให้เตรียมประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำ “ครูมวยไทย” มาสอนที่เมือง “Colombes” ให้ชาวเมืองได้เรียนรู้ศิลปะมวยไทยที่แท้จริง และนำไปต่อยอดในด้านต่างๆ ต่อไป

ส่วน พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ปารีส ก็ได้สนใจนำมวยไทยมาเผยแพร่ที่วัด ทั้งในรูปแบบของการจัดการแข่งขันชกมวยไทย, การเปิดคลาสสอนมวยไทย และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับมวยไทยในกรุงปารีส ทำให้ถือเป็นโอกาสอันดี และนิมิตหมายสำคัญที่จะต่อยอดมวยไทยให้ได้รับความนิยมในฝรั่งเศสมากขึ้น ตามนโยบาย “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” ของรัฐบาลนั่นเอง.