สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองฮิวสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า ทางการสหรัฐยังคงดำเนินความพยายามช่วยเหลือกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนหลายแสนคน ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังพายุหลายลูกพัดถล่มภูมิภาคที่ราบตอนใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

NBC News

ในรัฐเทกซัส นายเรย์ แซปปิงตัน นายอำเภอเขตคุก กล่าวในการแถลงข่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 7 ราย หลังทอร์นาโดพัดผ่านพื้นที่วัลเลย์วิว ทางตอนเหนือของเมืองดัลลัส ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอยู่ ขณะที่นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ลงนามในคำสั่งสำหรับ 4 เขต เพื่อจัดสรรเงินและเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือประชาชนซึ่งมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลาย

สำหรับรัฐโอคลาโฮมา นายจอห์นนี แจนเซน หัวหน้าฝ่ายการจัดการเหตุฉุกเฉินของเขตเมส์ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังทอร์นาโดพัดถล่ม ส่วนในรัฐอาร์คันซอ ทางการยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากพายุ 5 ราย อีกทั้งเกิดเหตุเสาไฟฟ้าล้ม และต้นไม้หักโค่น รวมถึงน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่

อนึ่ง ทอร์นาโดและพายุข้างต้น เคลื่อนตัวผ่านทั่วสหรัฐ ทำให้ประชาชนเกือบ 490,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ในรัฐต่าง ๆ ตั้งแต่รัฐเทกซัส ไปจนถึงรัฐแคนซัส และทางตะวันออกไปถึงรัฐโอไฮโอ และเคนทักกี.

เครดิตภาพ : AFP