เรียกได้ว่ากลายเป็นที่น่าจับตา เมื่อล่าสุดมีการรายงานข่าวเกี่ยวกับ “สส.ลูกเกด – ชลธิชา แจ้งเร็ว” สมาชิกพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 กรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อ 11 ก.ย. 64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ต่อมาศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ลดโทษให้เหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา และสามารถประกันตัวเพื่อต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

สำหรับ “ลูกเกด” หรือ ชลธิชา แจ้งเร็ว จบปริญญาตรีคณะสังคมศาสตร์ เอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยลูกเกดเริ่มทำกิจกรรมด้านสังคมการเมืองอย่างจริงจัง ตั้งแต่อยู่ชั้นปีที่ 3 ซึ่งเป็นสมาชิกชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย

ก่อนที่จะร่วมเคลื่อนไหวคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2557 ขณะนั้นมีกระแสคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยลูกเกดก็เป็นหนึ่งในผู้จัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่

ภายหลังจากรัฐประหารในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2557 ลูกเกดและกลุ่มเพื่อนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จัดทำกิจกรรมต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนั้นลูกเกดเคยเป็นหนึ่งในนักศึกษา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยื้อฉุดกระชากในระหว่างการจับกุม ซึ่งส่งผลให้ป่วยเป็นโรคเส้นประสาทด้านบนอักเสบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดอาการชาที่ขาซ้าย และทำให้เดินระยะไกลไม่ได้จนถึงปัจจุบัน

ในทางคดีทางการเมือง ลูกเกดเป็นผู้หญิงคนเดียวในกลุ่ม 14 นักศึกษา ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558 จากข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา หลังจากศาลทหารอนุญาตฝากขังในคืนเดียวกัน

ทำให้ลูกเกดถูกควบคุมตัวในทัณฑสถานหญิงกลาง ขณะที่อีก 13 คน ที่เป็นผู้ชายทั้งหมด ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวหลังครบกำหนดฝากขังผัดแรก…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Lookkate Chonthicha – ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว , @iLaw