สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบังกลาเทศรายงาน พายุไซโคลนริมาลขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงเป็นวงกว้าง


ทั้งนี้ ทางการบังกลาเทศเตือนภัยอัตรายจากพายุลูกดังกล่าวในระดับสูงสุด และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างน้อย 800,000 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวประมาณ 4,000 แห่ง กระจายตลอดแนวชายฝั่งอ่าวเบงกอล นอกจากนี้ ท่าเรือทุกแห่งและท่าอากาศยานนานาชาติ ในเมืองจิตตะกอง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของบังกลาเทศ ปิดให้บริการชั่วคราว

แม้สภาวะสภาพอากาศสุดขั้วมีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งก่อตัวเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้ภูมิภาคแทบทุกแห่งบนโลกเผชิญกับภัยธรรมชาติ และความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศแบบฉับพลัน ที่เกิดบ่อยครั้งมากขึ้น บทเรียนจากภัยธรรมชาติซึ่งเกิดขึ้นในอดีต ทำให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมมากขึ้นกับการรับมือ เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตและความสูญเสียอื่นที่เกี่ยวข้อง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว บังกลาเทศเผชิญกับพายุไซโคลน “โมคา” ซึ่งมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่พายุไซโคลน “ซีดร์” เมื่อเดือนพ.ย. 2550 โดยพายุซีดร์คร่าชีวิตประชาขนในบังกลาเทศมากกว่า 3,000 ราย แต่มีเพียงรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บไม่กี่สิบคน จากอิทธิพลของพายุโมคา แม้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานหนักหน่วงก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP