เริ่มเดินหน้าตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง ที่ “ชื่อบัญชีไม่ตรงซิม” แล้วในวันที่ 27 พ.ค .จะมีขั้นตอนอย่างไร ในกรณีชื่อไม่ตรงต้องอย่างไรบ้าง วันนี้มีตำตอบ

ไทยมีบัญชีธนาคารเท่าไร?

เรื่มแรกมาดูเรื่องบัญชีธนาคารพาณิชย์ในไทยก่อน ปัจจุบันมีบัญชีธนาคารพาณิชย์ในไทยจำนวนทั้งหมด 130 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้มีการผูกใช้โมบายแบงก์กิ้งจำนวน 106 ล้านบัญชี

ขั้นตอนการตรวจเป็นอย่างไร?

คณะกรรมการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ กสทช. และ ค่ายมือถือ ตรวจสอบ  โมบายแบงก์กิ้ง  ที่มีชื่อลงทะเบียนซิมไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารที่ใช้งาน เพื่อสกัดซิมผีบัญชีม้า ในระบบการโอนเงินออนไลน์ โดยมีขั้นต่อต่อไปนี้

-วันที่ 27 พ.ค. โดย ธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชี ที่มีข้อมูล เลขบัตรประจำตัว ประชาชน หรือ เลขหนังสือเดินทาง พร้อมเบอร์โทร โมบายแบงก์กิ้งที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ส่งให้ ปปง. ตามช่องทางที่กำหนด จากนั้น ปปง. รับข้อมูลทั้งหมดมาแล้วผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เข้ารหัส เพื่อความปลอดภัย ของข้อมูลส่วนบุคคล

-วันที่ 1 มิ.ย. ปปง. เริ่ม จะเปิดช่องทางสื่อสารข้อมูลให้ กสทช.  เมื่อทาง กสทช. ได้รับข้อมูล แล้ว จะนำเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง มาแยกเครือข่าย เพื่อส่งตรวจหารายชื่อผู้ถือครอง และตรวจเปรียบเทียบ กับรายชื่อเจ้าของบัญชีว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ โดยจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน  (เสร็จภายใน 30 ก.ย.) โดยต้องตรวจสอบให้ได้จำนวนประมาณ 8.8 แสนบัญชีต่อวัน จากจำนวนโมบายแบงก์กิ้งทั้งหมด 106 บัญชี

เมื่อทำการตรวยสอบแล้ว กสทช. จะส่งผลบัญชีโมบายแบงก์กิ้งที่  “ ชื่อไม่ตรงซิม” กลับไปให้ ปปง. และธนาคาร ทราบ  เมื่อทาง ปปง. ได้รับผลกลับมาแล้ว สำหรับผู้ที่ชื่อจดทะเบียนซิมตรงกับบัญชีธนาคาร ไม่ต้องดำเนินการ อะไรสามารถใช้งานได้ต่อไป ส่วนผู้ที่ชื่อไม่ตรงนั้น ทาง ปปง. จะไปหารือกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ ธนาคารพาณิชย์ อีกครั้ง  ในการกำหนดระยะเวลาในการเปิดให้ ปรับข้อมูลที่ศูนย์บริการ  ซึ่งตรงนี้ต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง อาจจะ 60 วัน หรือ 120 วัน  

คนที่ “ ชื่อบัญชีไม่ตรงซิม” ต้องทำอย่างไร?

โมบายแบงก์กิ้งที่ชื่อบัญชีไม่ตรงซิมนั้น ทาง  “พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ”  รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (รองเลขาฯ ปปง.) บอกว่า ตอนนี้ มีบัญชีโมบายแบงก์กิ้งอยู่ประมาณ 106 ล้านบัญชี และคาดการณ์ว่ามีอยู่ประมาณ 30 ล้านบัญชีที่ชื่อบัญชีไม่ตรงกับลงทะเบียนซิม แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดเป็นบัญชีม้า เพราะบางคนซื้อมือถือมาแต่ยังไม่เปลี่ยนชื่อ หรือบางคนเป็นผู้พิการ คนแก่สูงวัย  และเด็ก  ที่ต้องมีผู้ดูแลบัญชีให้ จึงต้องทำการคัดแยก

สำหรับคนที่ชื่อตรง ไม่ต้องดำเนินการอะไร ใช้โมบายแบงก์ได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ “ ชื่อบัญชีไม่ตรงซิม” ทางธนาคารจะยังไม่ระงับบัญชีในทันทีแต่อย่างใด จะทำการแจ้งเตือน ผ่านข้อความภายในโมบายแบงก์กิ้ง คล้ายๆ ข้อความแจ้งเตือนเวลามีเงินเข้าออกบัญชี  ซึ่งการไม่แจ้งผ่าน SMS เพื่อป้องกันแก็งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้าง  

โดยจะมีระยะเวลาที่กำหนด ซึ่ง ธปท.และธนาคารพาณิชย์ และ ปปง. จะกำหนดอีกครั้ง โดยให้ไปแจ้งปรับเปลี่ยนชื่อ ที่ศูนย์บริการ หากเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้มาปรับเปลี่ยนข้อมูลแล้ว แล้วไม่มาปรับข้อมูล ธนาคารจะทำการระงับการใช้โมบายแบงก์กิ้ง แต่ยังสามารถใช้สมุดบัญชี ไปเบิกถอนที่เคาเตอร์สาขาได้  และหากมาปรับข้อมูลซิมแล้วผู้ให้บริการมือถือจะประสานแจ้งข้อมูลไปยังธนาคารต่อไป

นอกจากนี้ ทางสำนักงาน กสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเร็วๆนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ

ตรวจสอบถือครองซิมกี่เบอร์ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ในการตรวจสอบ ว่าเราถือครองซิมกี่เบอร์นั้น และมีเลขหมายอะไรบ้าง  ทาง กสทช. ได้พัฒนาระบบให้ตรวจสอบได้โดยง่ายผ่านทาง แอปพลิเคชัน 3 ชั้น และบริการ *179*เลขบัตรประชาชน# โทรออก และในอนาคต จะพัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมฐานข้อมูลที่ธนาคาพาณิชย์รสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าชื่อตรงกันหรือไม่ในอนาคตต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช. และ ปปง.  มั่นใจว่าการกำหนดให้ เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียว และชื่อต้องตรงกัน  จะทำให้กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไปหรือลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญภายในสิ้นปี 67 นี้

จิราวัฒน์  จารุพันธ์