พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี จัดแสดงแบบจําลองสถานที่สําคัญของเมืองและนักรบดินเผาในตํานานล้วนทำจากช็อกโกแลต

พิพิธภัณฑ์นี้มีแบบจําลองที่ทำจากช็อกโกแลตหลายร้อยผลงาน ทั้งสิ่งประดิษฐ์และอาคารในยุคราชวงศ์โจว (1046-256 ปีก่อนคริสตกาล) ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสตกาล) ฮั่น (202 ปีก่อนคริสตกาล-ค.ศ.220) และถัง (ค.ศ.618-907) การสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ต้องใช้ช็อกโกแลตหลายร้อยตัน แกะสลักอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ที่มีอิทธิพลในประเทศจีน

ผลงานที่โดดเด่นชิ้นหนึ่งคือ แบบจําลองช็อกโกแลตหอระฆังของซีอาน นอกจากนี้ ยังมีแบบจําลองเมืองซีอานที่ใช้เทคนิคการพ่นสีให้พื้นผิวเป็นทราย เพื่อสร้างความงดงามให้เมืองฉางอานจำลอง

Song Changfu ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตกล่าวว่า ผลงานที่จัดแสดงมีทั้ง ม้า 3 สี หอระฆังแห่งซีอาน และโบราณวัตถุของซีอานที่สร้างเป็นแบบจําลอง 1:1 นอกจากนี้ ยังมีผลงานนักรบดินเผาที่ทำจากช็อกโกแลต การสร้างผลงานทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ต้องใส่ใจรายละเอียด โดยนักออกแบบและช่างฝีมือใช้เวลาหลายปีเพื่อทําให้ผลงานแต่ละชิ้นสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ยังต้องมีระบบควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 18-25 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้ช็อกโกแลตละลาย

พิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงผลงานอื่นๆ เช่น เจดีย์ต้าย่าน และผลงานศิลปวัฒนธรรมของซีอาน Kang Meili ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จากปักกิ่งบอกว่า ชอบมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ การได้เห็นโบราณวัตถุที่ทําจากช็อกโกแลตเป็นประสบการณ์ที่ตื่นตาตื่นใจอย่างมาก  

เครดิต China Media Group (CMG)